Quảng Ninh: Bắt giam đối tượng người Trung Quốc được thuê sang Việt Nam rút tiền do lừa đảo mà có

Thông tin từ Công an tỉnh Quảng Ninh ngày 18/7 cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh tạm giam đối với Wei Hong Qiu (Ngụy Hồng Thu, SN 1982, ở Phúc Kiến, Trung Quốc) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Đối tượng Thu tại cơ quan công an (ảnh: Báo Quảng Ninh)
Đối tượng Thu tại cơ quan công an (ảnh: Báo Quảng Ninh)

Theo hồ sơ tại cơ quan công an, trước đó 3 nhân viên bảo vệ Big C Hạ Long trong ca trực vào đêm 23/5 đã phát hiện tại cây ATM gần đó có hai thanh niên đang thực hiện rút tiền với biểu hiện nghi vấn nên đã tìm cách tiếp cận.

Phát hiện có người đi tới, 2 thanh niên định rời đi nhưng bị 3 nhân viên bảo vệ khống chế, tìm cách giữ lại rồi cấp báo tới Công an phường Hồng Hải.

Lực lượng Công an ngay sau đó đã có mặt nhưng một trong hai thanh niên đã bỏ trốn. Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ hơn 180 triệu đồng, 4 thẻ ATM, 1 điện thoại di động và một số giấy tờ liên quan của thanh niên còn lại.

Tại cơ quan công an, nam thanh niên trên khai nhận tên là Wei Hong Qiu (Ngụy Hồng Thu). Thu cũng khai nhận thêm, trước đó Thu có quen một người đàn ông tên A Long (không rõ lai lịch, địa chỉ) thông qua mạng xã hội “QQ” và được A Long thuê sang Việt Nam với mục đích thực hiện việc rút tiền tại các cây ATM bằng thẻ ATM của người Việt Nam có chứa tiền do người này lừa đảo của nhiều người.

Đối tượng A Long cũng thỏa thuận, thực hiện trót lọt Thu sẽ được hưởng 5% trong tổng số số tiền chiếm đoạt được. Trong quá trình thực hiện hành vi phạm tội trên tại TP. Móng Cái, Thu gặp một đối tượng cũng được A Long thuê sang Việt Nam thực hiện việc rút tiền như trên tên A Thanh. Cả hai sau đó bàn bạc và cùng nhau sử dụng các thẻ ATM chứa tiền lừa đảo do A Long cung cấp để thực hiện việc rút tiền tại TP. Móng Cái và TP. Hạ Long.

Qua việc sao kê tài khoản và hình ảnh trích xuất từ camera tại các cây ATM do các ngân hàng cung cấp, cơ quan Công an xác định, trong khoảng 20 ngày (từ ngày 2/5 đến ngày 23/5), Thu và A Thanh đã sử dụng 5 thẻ ATM thực hiện 8 lần rút tiền với tổng số tiền chiếm đoạt được là hơn 565,6 triệu đồng.

Đội phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phòng Cảnh sát kinh tế sau đó đã phối hợp với các ngân hàng liên quan xác minh qua 4 tài khoản tạm giữ của Thu. Kết quả cho thấy, đã có rất nhiều lượt người chuyển tiền đến với tổng số tiền lên tới trên 4 tỷ đồng.

Qua điều tra, cơ quan công an bước đầu xác định đã có 6 bị hại ở nhiều tỉnh thành khác nhau bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo phương thức giả danh cơ quan pháp luật (Công an, Tòa án, Viện kiểm sát) để đe dọa, ép buộc nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản cho chúng.

Cụ thể, chị Vũ Bảo T. (SN 1995, trú thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh) bị chiếm đoạt 369 triệu đồng; anh Huỳnh Xuân N. (SN 1970, ở quận 5, TP. Hồ Chí Minh) bị chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ đồng; chị Trần Thị Kim D. (SN 1983, trú tại TP. Biên Hòa, Đồng Nai) bị chiếm đoạt hơn 133 triệu đồng…

Hiện cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, đồng thời tiến hành truy bắt những đối tượng liên quan trong đường dây lừa đảo này.

Tin cùng chuyên mục