Thái Bình: Nhiều sai phạm về đất đai tại các dự án đầu tư

(BĐT) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa chỉ ra hàng loạt sai phạm trong đầu tư nhiều dự án tại tỉnh Thái Bình như: chưa thực hiện các thủ tục về đất đai, nghĩa vụ tài chính về đất đai, các thủ tục về đầu tư xây dựng, chưa có giấy phép xây dựng… nhưng đã thi công xong phần hạ tầng kỹ thuật, xây xong phần thô của dự án…
Dự án Đầu tư xây dựng đường Thái Bình, Hà Nam nối với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thi công từ năm 2010 - 2017 nhưng đến nay chưa có quyết định giao đất của UBND tỉnh Thái Bình. Ảnh: Nhã Chi
Dự án Đầu tư xây dựng đường Thái Bình, Hà Nam nối với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thi công từ năm 2010 - 2017 nhưng đến nay chưa có quyết định giao đất của UBND tỉnh Thái Bình. Ảnh: Nhã Chi

Thông báo kết luận thanh tra của TTCP mới đây cho thấy, 2 dự án điển hình cho sai phạm trong quản lý đầu tư tại Thái Bình là: Dự án Nâng bãi ổn định Đê biển số 8 từ Km26+700 đến Km31+700 huyện Thái Thụy, kết hợp tạo mặt bằng để phát triển công nghiệp và dịch vụ; Dự án Nắn tuyến Đê biển số 8 từ Km26+700 đến Km31+700 kết hợp giao thông huyện Thái Thụy. 2 dự án này mặc dù chưa thực hiện đầy đủ thủ tục về đất đai theo quy định (chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển đổi 149,14 ha rừng phòng hộ; chưa có quyết định thu hồi đất, giao đất thực hiện dự án; chưa phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; chưa phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ đối với đất nuôi trồng thủy sản của các hộ dân với diện tích hơn 170 ha), nhưng UBND tỉnh Thái Bình đã cho triển khai thực hiện và ứng vốn cho các nhà thầu thi công.

Ngoài 2 dự án trên, tại Dự án Đầu tư xây dựng cụm dân cư và trung tâm thương mại Tổ 34, phường Trần Lãm, TP. Thái Bình, Công ty CP Phát triển đầu tư Hà Nội (chủ đầu tư Dự án) đã ký hợp đồng bán nhà cho khách hàng khi chưa làm các thủ tục về đất đai, chưa thực hiện các nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Công ty có quyết định giao đất và đã ký hợp đồng bán nhà cho khách hàng từ năm 2005 nhưng không thực hiện các nghĩa vụ tài chính với Nhà nước năm 2005. “Đến năm 2010, UBND tỉnh Thái Bình cho phép Công ty thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai theo giá tính tiền sử dụng đất đã xác định từ năm 2005 là vi phạm quy định tại Điều 15, Điều 107 Luật Đất đai 2003”, TTCP nêu rõ.

Cá biệt có trường hợp Dự án Xây dựng và kinh doanh hạ tầng chợ Kỳ Bá, TP. Thái Bình, đến thời điểm thanh tra, Dự án chưa thực hiện các thủ tục về đất đai, chưa thực hiện các nghĩa vụ tài chính về đất đai, chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục về đầu tư, xây dựng, chưa có giấy phép xây dựng, nhưng thực tế đã thi công xong phần hạ tầng kỹ thuật, xây thô xong phần shophouse và các ki-ốt.

TTCP cũng chỉ ra những sai phạm của Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Phương Anh - chủ đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường Thái Bình, Hà Nam nối với đường cao tốc Cầu Giẽ, Ninh Bình. Cụ thể, dự án này được Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Phương Anh thi công từ năm 2010 - 2017 trên tổng diện tích hơn 266.000 m2 nhưng đến nay chưa có quyết định giao đất của UBND tỉnh Thái Bình, vi phạm các quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư và xây dựng. Bên cạnh đó, công ty này được cấp giấy phép khai thác cát trên diện tích 7,5 ha tại khu bãi bồi thuộc địa phận xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà. Công ty đã thực hiện khai thác cát nhưng lại không thực hiện các thủ tục và nghĩa vụ tài chính về đất đai, vi phạm Điều 15, Điều 107 Luật Đất đai 2003.

Kết quả thanh tra của TTCP cũng cho thấy, quá trình lập hồ sơ để thực hiện Dự án Xây dựng, chỉnh trang khu tập thể 4 - 5 tầng, phường Lê Hồng Phong, TP. Thái Bình do Công ty CP Xây dựng và Phát triển hạ tầng đô thị BID Việt Nam làm chủ đầu tư cũng có nhiều vi phạm về trình tự và thủ tục đầu tư. Việc UBND tỉnh Thái Bình chấp thuận chủ trương điều chỉnh quy hoạch xây dựng khu vực thực hiện Dự án với nội dung chuyển đổi chức năng sử dụng đất từ đất công trình công cộng sang đất ở khi chưa thực hiện đầy đủ các bước để được điều chỉnh là chưa phù hợp với quy định tại Điều 16, Điều 47 Luật Quy hoạch đô thị. Ngoài ra, UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi của Nhà đầu tư trong khi Nhà đầu tư chưa lập quy hoạch điều chỉnh quy hoạch tổng mặt bằng theo chỉ đạo của UBND Tỉnh là không đúng quy định tại Khoản 1, Điều 11, Nghị định 59/2015/NĐ-CP.

TTCP khẳng định, việc UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt hồ sơ đề xuất thực hiện dự án trên khi chưa có chấp thuận chủ trương đầu tư của HĐND Tỉnh là sai quy định tại Khoản 1 Điều 22 và Khoản 2 Điều 17 Nghị định 15/2015/NĐ-CP; vi phạm quy định tại Khoản 4 Điều 28 Luật Đầu tư công 2014.

Thanh tra Chính phủ giao Thanh tra tỉnh Thái Bình chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, huyện, thành phố và đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát và chấn chỉnh, khắc phục đối với một số dự án đầu tư xây dựng có sử dụng đất, nhất là các dự án đầu tư theo hình thức BT và dự án đối ứng có liên quan.

Tin cùng chuyên mục