Thanh Hóa: Cựu trưởng Công an thành phố Thanh Hóa hầu tòa

Sau 2 lần xin hoãn phiên tòa vì lý do sức khỏe, sáng nay (8/5), bị cáo Nguyễn Chí Phương, cựu Trưởng Công an TP Thanh Hóa đã bị đưa ra xét xử với tội danh “nhận hối lộ”.

Vì lý do sức khỏe, bị cáo đến tòa phải được người nhà dìu.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Thanh Hóa, Nguyễn Chí Phương (SN 1961) là Trưởng Công an TP Thanh Hóa, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Thanh Hóa, trực tiếp chỉ đạo việc đề nghị xử lý kỷ luật và ký các văn bản tố tụng khi giải quyết vụ việc Đỗ Đức Hiếu (cán bộ công an thành phố) có hành vi “trộm cắp tài sản” xảy ra tại Công an TP Thanh Hóa ngày 18/7/2018.

Bị cáo Nguyễn Chí Phương (trái) cùng người nhà ngồi cạnh do sức khỏe không tốt.

Qúa trình thực hiện, Nguyễn Chí Phương đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, nhận hối lộ 3 lần của Đỗ Đức Hiếu với tổng số tiền 260 triệu đồng để giúp Đỗ Đức Hiếu không bị kỷ luật và không bị xử lý hình sự.

Sau khi nhận tiền, Nguyễn Chí Phương đã chỉ đạo cán bộ cấp dưới hướng dẫn Đỗ Đức Hiếu làm thủ tục xin xuất ngũ, đồng thời trao đổi với lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân TP Thanh Hóa không xử lý hình sự và báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh Thanh Hóa xin xử lý nội bộ. Tuy nhiên, đề xuất trên của Nguyễn Chí Phương đã không được các cơ quan trên chấp nhận.

Toàn cảnh phiên xử.

Việc không thành, Nguyễn Chí Phương buộc phải làm thủ tục kỷ luật tước danh hiệu Công an nhân dân; khởi tố đối với Đỗ Đức Hiếu. Đối tượng bị khởi tố, nhưng Phương đã không trả lại số tiền đã nhận.

Việc phải đề nghị xử lý kỷ luật và đề nghị truy tố Đỗ Đức Hiếu là ngoài mong muốn của Nguyễn Chí Phương. Vì vậy, hành vi Nguyễn Chí Phương đủ yếu tố cấu thành tội “nhận hối lộ” quy định tại điểm C, khoản 2, điều 354 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tin cùng chuyên mục