TPHCM: Triệt phá nhóm người Trung Quốc hoạt động “tín dụng đen” qua App

Lo sợ bị thủ tiêu, nhân viên thu hồi nợ của một công ty có nhiều người Trung Quốc hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi thông qua app (ứng dụng), đã trình báo công an. Vào cuộc điều tra, Công an đã bắt giữ hàng loạt đối tượng.

Ngày 17/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 2, TPHCM cho biết đã bàn giao Song Yu Jie, Yan Ze Feng, Han Chao, Zang jin Chen, Qian Ying Jie, Qian Liang Yo (quốc tịch Trung Quốc) và 3 người Việt Nam là Nguyễn Vương Bảo, Nguyễn Thị Hoàng Mỹ, Phạm Viết Thanh Nhã cùng hồ sơ, tang vật cho Công an TP.HCM tiếp tục điều tra hành vi hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi thông qua app.

Sáu đối tượng người Trung Quốc...

Ba đối tượng người Việt Nam vừa Công an quận 2 bắt giữ liên quan đến hành vi hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi qua app.

Theo kết quả điều tra ban đầu, trong quá trình làm việc tại công ty Công ty Star City (chuyên tạo các app (ứng dụng) như BDong, VDong, UDong… cho vay tiền tín chấp trên mạng, có trụ sở tại một căn nhà thuộc khu phố 2, phường An Phú, quận 2), Vương Bảo (nhân viên thu hồi nợ của công ty này) đã xảy ra mâu thuẫn với một số người Trung Quốc vì các đối tượng nghi Bảo chiếm đoạt tiền của công ty và lo sợ bị “thủ tiêu” nên Bảo nhắn tin cho người thân nhờ trình báo Công an quận 2.

Ngay khi tiếp nhận tin báo, Công an quận 2 nhanh chóng đến hiện trường. Tại đây, cơ quan chức năng phát hiện và thu thập chứng cứ xác định nhóm đối tượng nói trên hoạt động cho vay nặng lãi nên phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an TPHCM làm rõ.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận tại địa chỉ trên có hai công ty (Công ty TNHH Kyushu và Công ty Star City) đang hoạt động cho vay tín chấp do ông Nguyễn Khắc Hạnh làm giám đốc và một người tên là Yan Xin (quốc tịch Trung Quốc) làm phó giám đốc. Cả 2 công ty có 30 nhân viên là người Trung Quốc và Việt Nam hoạt động.

Bước đầu, cơ quan điều tra xác định, sau khi tạo các app (do người Trung Quốc lập), hai công ty này thông qua mạng xã hội Facebook để quảng cáo cho người vay tiền biết hình thức vay tiền nhanh gọn trên điện thoại di động.

Theo quy định, công ty chỉ cho khách vay tiền khi người đó cung cấp đầy đủ các thông tin đã nêu trong app ứng dụng như: họ tên, địa chỉ, số điện thoại, chứng minh nhân dân, số tài khoản ngân hàng, số điện thoại của người thân… Khi khách vay cung cấp đầy đủ thông tin và số tiền cần vay thì nhân viên của công ty tiến hành thẩm định, nếu đủ điều kiện thì được công ty xác nhận và chuyển số tiền vay vào tài khoản của người vay.

Khách vay tiền của công ty phải chịu phí dịch vụ là 24% trên tổng số tiền vay, thời hạn vay là 6 ngày với lãi suất 4%. Hết thời hạn vay, khách vay phải trả đủ số tiền vay và tiền lãi, nếu không sẽ bị phạt thêm 4%/ngày. Số tiền công ty cho khách vay từ 1,2 triệu đồng trở lên, việc vay và trả thông qua hình thức chuyển khoản giữa tài khoản của công ty với tài khoản của người vay.

Nếu chậm hoặc không trả tiền vay, tiền lãi, tiền phạt, phía công ty sẽ cho "lực lượng đòi nợ" làm đủ trò như đe dọa, khủng bố, nói xấu trên mạng xã hội… để thu tiền cho vay nặng lãi.

Tin cùng chuyên mục