Vì sao Vũ “nhôm” kháng cáo?

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ kêu oan và cho rằng, bị cáo chỉ là người đi mua nhà, đất, thấy giá hợp lý thì mua, còn việc quyết định cho mua hay không là của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng.
Bị cáo Phan Văn Anh Vũ tại tòa sơ thẩm.
Bị cáo Phan Văn Anh Vũ tại tòa sơ thẩm.

Ngày 5/2, tin từ TAND thành phố Hà Nội cho biết, Tòa án đã nhận được đơn kháng cáo của 20 bị cáo trong tổng số 21 bị cáo trong vụ án hai cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cùng đồng phạm thâu tóm nhà, đất công sản tại Đà Nẵng.

Theo đó, ngoài bị cáo Nguyễn Văn Cán (cựu Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng) được miễn trách nhiệm hình sự về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, 20 bị cáo còn lại trong vụ án đều làm đơn kháng cáo. Trong đó, bị cáo Phan Ngọc Thạch (cựu Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Đà Nẵng) xin xét xử vắng mặt vì lý do sức khỏe cũng gửi đơn kháng cáo.

Trong đơn kháng cáo, bị cáo Phan Văn Anh Vũ kêu oan và cho rằng bị cáo chỉ là người đi mua nhà, đất, thấy giá hợp lý thì mua, còn việc quyết định cho mua hay không là của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng.

Trước đó, Vũ “nhôm” bị Tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt 17 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, 8 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”; tổng hợp hình phạt chung là 25 năm tù. Tổng hợp với các bản án trước đó, Vũ “nhôm” phải chịu hình phạt 30 năm tù.

Cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến làm đơn kháng cáo, kêu oan một phần trong vụ án, xin giảm nhẹ hình phạt và đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét lại bối cảnh thành phố Đà Nẵng cách đây 15 năm.

Trong đơn kháng cáo, bị cáo Chiến cho rằng việc giảm 10% giá và giảm hệ số sinh lời là chủ trương chung của thành phố Đà Nẵng, đã được Thường trực Thành ủy, HĐND thành phố đồng ý, tập thể đồng ý, là chính sách công khai diễn ra cách đây 15 năm... Bị cáo Chiến chỉ là người thi hành những chính sách này.

Tại án sơ thẩm, bị cáo Văn Hữu Chiến bị tuyên phạt 9 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, 3 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, tổng hợp hình phạt là 12 năm tù.

Bị cáo Trần Văn Minh (cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) kháng cáo kêu oan, cho rằng bản thân bị cáo làm đúng theo chủ trương của thành phố. Trước đó, bị cáo Minh bị Tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt 12 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, 5 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”; tổng hợp hình phạt là 17 năm tù.

Hai bị cáo Nguyễn Quang Thành (cựu Giám đốc Công ty TNHH Minh Hưng Phát) và Phan Minh Cương (cựu Giám đốc Công ty TNHH I.V.C, Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng 79) cũng kháng cáo, cho rằng mình không phạm tội như bản án sơ thẩm kết luận vì hai bị cáo chỉ là người đi mua nhà, đất. Hai bị cáo Thành và Cương cùng bị Tòa sơ thẩm tuyên phạt 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Các bị cáo còn lại làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và cho rằng mình không phạm tội, bản thân chỉ làm theo chỉ đạo của cấp trên.

Ngoài 20 bị cáo, một số người, tổ chức có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án như: vợ và em ruột bị cáo Phan Văn Anh Vũ, đại diện Công ty của Vũ “nhôm”… cũng làm đơn kháng cáo đề nghị xem xét lại phần tuyên trách nhiệm dân sự thu hồi tài sản liên quan trong vụ án.

Theo bản án sơ thẩm, trong thời gian từ năm 2006 đến năm 2014, bị cáo Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến là những người đứng đầu, có trách nhiệm trong chỉ đạo quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, quản lý đất đai trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Tuy nhiên, vì những động cơ khác nhau, Trần Văn Minh và các đồng phạm đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng, cố ý làm trái các quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, các quy định về quản lý đất đai trong thời gian dài, giúp cho Phan Văn Anh Vũ thu lợi bất chính đặc biệt lớn thông qua việc nhận nhiều đất dự án, mua nhà thuộc sở hữu Nhà nước, tạo dư luận bức xúc, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho ngân sách Nhà nước.

Cụ thể, Trần Văn Minh và đồng phạm đã tạo điều kiện cho Phan Văn Anh Vũ trực tiếp được nhận chuyển giao tài sản, quyền quản lý, khai thác đối với 15/22 nhà đất công sản và 6/7 dự án đất trên cơ sở tạo cơ hội cho Phan Văn Anh Vũ có quyền quyết định việc chuyển nhượng, khai thác, sử dụng… nhằm trục lợi.

Hậu quả, số tiền Nhà nước bị thiệt hại tại 22 nhà đất công sản là hơn 2.400 tỷ đồng; tại 7 dự án là trên 19.600 tỷ đồng. Tổng số tiền nhà nước bị thiệt hại là hơn 22.000 tỷ đồng, riêng Dự án 29 ha Khu đô thị Quốc tế Đa Phước số tiền Nhà nước đã thiệt hại là trên 11.200 tỷ đồng

Tin cùng chuyên mục