Vụ gian lận điểm thi Hòa Bình: Người chủ mưu lĩnh 8 năm tù

Sáng 21/5, TAND tỉnh Hòa Bình đã tuyên án phạt tù đối với 15 bị cáo trong vụ án gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018 xảy ra trên địa bàn. Trong đó, bị cáo chủ mưu lĩnh 8 năm tù.
Các bị cáo trong vụ án gian lận điểm thi ở Hòa Bình.
Các bị cáo trong vụ án gian lận điểm thi ở Hòa Bình.

Sau thời gian nghị án, sáng 21/5, TAND tỉnh Hòa Bình mở lại phiên tòa xét xử gian lận điểm thi. HĐXX đã tuyên án phạt đối với 15 bị cáo trong vụ án với các tội danh “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “đưa hối lộ” và "nhận hối lộ".

Theo đó, HĐXX xác định bị cáo Nguyễn Quang Vinh, cựu Trưởng phòng Khảo thí (Sở GD&ĐT Hòa Bình) là chủ mưu trong vụ án. Bị cáo Vinh đã chỉ đạo, tác động các bị cáo khác can thiệp bài thi để nâng điểm cho các thí sinh.

HĐXX tuyên phạt Nguyễn Quang Vinh 8 năm tù về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Bị cáo Khương Ngọc Chất, cựu Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hòa Bình được xác định, là đồng phạm có tổ chức với Nguyễn Quang Vinh. Chất đã xúi giục Đỗ Mạnh Tuấn can thiệp sửa điểm bài thi cho các thí sinh.

Hành vi của Khương Ngọc Chất rất nghiêm trọng. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo này 6 năm tù về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Hai bị cáo Khương Ngọc Chất (dưới) và Nguyễn Quang Vinh là hai cựu trưởng phòng trong vụ án gian lận điểm thi lĩnh án tổng cộng 14 năm tù.

Đối với bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn (cựu Hiệu phó trường dân tộc nội trú huyện Lạc Thủy) đã thực hiện sự chỉ đạo của Nguyễn Quang Vinh, sau đó lôi kéo Nguyễn Khắc Tuấn (chuyên viên Phòng Khảo thí) thực hiện thủ đoạn sửa, nâng điểm cho các thí sinh.

Đỗ Mạnh Tuấn thực hiện phạm tội đồng phạm có tổ chức với vai trò tích cực. Ngoài ra, Tuấn còn nhận hối lộ 300 triệu để nâng điểm cho 2 thí sinh. HĐXX nhận thấy hành vi phạm tội của Đỗ Mạnh Tuấn rất nghiêm trọng.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn 3 năm tù về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, 7 năm tù về tội “nhận hối lộ”; tổng hình phạt tù là 10 năm tù.

Bị cáo Diệp Thị Hồng Liên, cựu Phó phòng Khảo thí, Sở GD&ĐT Hòa Bình lĩnh án 3 năm tù về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Các bị cáo trong vụ gian lận điểm thi đều phải lĩnh án phạt tù về việc làm sai trái của mình.

Riêng bị cáo Hồ Chúc (cựu giáo viên Trường THPT Thanh Hà), người đã đưa 300 triệu đồng nhờ Đỗ Mạnh Tuấn nâng điểm cho 2 thí sinh lĩnh án phạt 30 tháng tù về tội “đưa hối lộ”.

Còn lại các bị cáo khác, đều là giáo viên tham gia chấm thi trong kỳ thi THPT quốc gia lĩnh án phạt từ 15 tháng đến 2 năm (cho hưởng án treo) về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Tin cùng chuyên mục