Vụ ngân hàng TMCP Đông Á: Chủ tịch công ty gây thiệt hại 916 tỉ đồng rồi bỏ trốn

Theo cơ quan điều tra, Nguyễn Thiện Nhân sử dụng vốn vay sai mục đích, gây thiệt hại 916 tỉ đồng có dấu hiệu của tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Hiện nay, Nhân đã bỏ trốn nên cơ quan điều tra tách vụ án để tiếp tục điều tra làm rõ.
Bị can Trần Phương Bình.
Bị can Trần Phương Bình.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ qua Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố 12 bị can trong vụ sai phạm xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DongAbank).

Theo đó, bị can Trần Phương Bình (nguyên Chủ tịch hội đồng tín dụng, Tổng giám đốc DongAbank) bị đề nghị truy tố về các tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng và lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Theo kết luận điều tra, nhóm TTC do Nguyễn Thiện Nhân (Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần vốn Thái Thịnh) chỉ đạo và điều hành các công ty con của TTC (gồm: công ty Vĩnh Đức Sài Gòn, công ty Tài Lộc, công ty Cao Đạt, công ty Quang Minh, công ty Bắc Bình, công ty Thiên Lộc) do người thân và nhân viên TTC trực tiếp đứng tên người đại diện pháp luật.

Năm 2007, Nguyễn Thiện Nhân nhờ người quen đứng tên vay DongABank 11 khoản với số tiền 897,6 tỉ đồng để đầu tư vào dự án khu đô thị Vĩnh Thái (được DongAbank định giá 1.056 tỉ đồng). Tài sản đảm bảo các khoản vay là phần vốn góp của 11 cá nhân trên (trên nào? có nêu 11 cá vào dự án khu đô thị Vĩnh Thái.

Năm 2008, Nguyễn Thiện Nhân sử dụng pháp nhân 6 công ty thuộc nhóm TTC vay DongAbank số tiền 1.086 tỉ đồng để sử dụng 1.037 tỉ đồng trả nợ gốc và lãi cho 11 khoản vay nêu trên và 48,3 tỉ đồng sử dụng vào mục đích khác. Tài sản đảm bảo là dự án Richland Hill (được DongAbank định giá 1.432 tỉ đồng).

Năm 2009, Nhân sử dụng công ty cổ phần Lê Minh MC (do vợ Nhân làm Chủ tịch HĐQT) vay 442 tỉ đồng của DongAbank để sử dụng 213 tỉ đồng trả nợ cho 6 công ty trên, sử dụng 67,7 tỉ đồng để trả nợ các khoản vay của công ty TNHH Hiệp Phú Gia và 161,3 tỉ đồng sử dụng vào mục đích khác. Tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất và tài sản hình thành trên đất tại dự án đầu tư xây dựng chung cư cao tầng và nhà liền kề tại khu đô thị Hùng Vương – Tiền Châu.

Cơ quan điều tra xác định, tài sản thế chấp trên không đủ cơ sở pháp lý để thế chấp cho DongAbank bởi tài sản trên đã được thé chấp tại Agribank. Tính đến ngày 24/12/2018, khoản vay trên còn nợ cả gốc và lãi là 916 tỉ đồng.

Hiện nay, Nguyễn Thiện Nhân đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú, TTC và công ty cổ phần Lê Minh MC đã ngưng hoạt động và không có khả năng chi trả. Hành vi của Nguyễn Thiện Nhân có dấu hiệu phạm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Nguyễn Thiện Nhân là đối tượng chính còn vợ Nhân là đồng phạm giúp sức.

Làm việc với cơ quan điều tra, chị Nguyễn Thanh Thủy (vợ Nhân) khai khi thành lập công ty cổ phần Lê Minh MC, Nhân đã lấy chứng minh nhân dân của chị Thủy để làm các thủ tục thành lập công ty. Tháng 12/2009, Nhân đưa hồ sơ vay cho chị Thủy ký đại diện công ty cổ phần Lê Minh MC. Tất cả hồ sơ vay nêu trên đều do Nhân chuẩn bị và đưa cho chị Thủy ký và chị Thủy không biết Nhân sử dụng tiền vay vào mục đích gì.

Cơ quan điều tra xác định, bị can Trần Phương Bình có hành vi chỉ đạo cấp dưới lập tờ trình cho công ty cổ phần Lê Minh MC vay 442 tỉ đồng để cơ cấu nợ cho các khoản vay thuộc nhóm TTC. Quá trình cơ cấu nợ đã thay đổi tài sản đảm bảo là dự án Richland Hill bằng tài sản không có giá trị pháp lý để thế chấp. Hành vi trên của Trần Phương Bình đã gây thiệt hại 916 tỉ đồng.

Do Nguyễn Thiện Nhân đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú nên cơ  quan cảnh sát điều tra Bộ Công an tách hành vi của Nguyễn Thiện Nhân và Nguyễn Thanh Thủy ra khỏi vụ án để tiếp tục điều tra, xử lý sau.

Tin cùng chuyên mục