Vướng mắc về thời hạn góp vốn điều lệ thành lập doanh nghiệp

(BĐT) - Trong quá trình thực hiện Luật Doanh nghiệp 2014, các cơ quan quản lý ở địa phương và doanh nghiệp (DN) đã phản ánh nhiều vướng mắc liên quan đến thời hạn góp vốn điều lệ.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Cụ thể là, theo quy định tại Điều 48, 74, 112 Luật DN 2014, các thành viên trong Công ty TNHH 2TV trở lên, chủ sở hữu của Công ty TNHH MTV, cổ đông Công ty CP phải góp đủ và đúng loại tài sản như cam kết khi đăng ký thành lập DN trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký DN.

Theo các DN, quy định nêu trên là khó khả thi cho DN, bởi vì tại thời điểm thành lập, DN có thể chưa cần đến lượng vốn góp lớn như đã đăng ký tại vốn điều lệ. Ngoài ra, đối với các DN dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư, DN hoạt động trong lĩnh vực phát triển nhà ở và đô thị, phát triển kết cấu hạ tầng thì việc huy động một số lượng lớn vốn điều lệ trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký DN là rất khó khăn.

Theo Ban Quản lý các khu kinh tế tỉnh Tây Ninh, một số DN góp vốn không đảm bảo thời hạn theo quy định của Luật DN 2014, nhất là đối với những DN vốn điều lệ hàng trăm triệu USD và việc góp vốn bằng máy móc, trang thiết bị phải làm hồ sơ thủ tục nhập khẩu máy móc theo pháp luật về hải quan.

Tin cùng chuyên mục