Apple báo lãi cao nhất lịch sử doanh nghiệp Mỹ

Lợi nhuận ròng quý trước của Apple là 22,2 tỷ USD – mức cao nhất trong lịch sử các doanh nghiệp Mỹ.

Apple hôm qua (28/1) công bố báo cáo tài chính quý IV/2019. Theo đó, Táo Khuyết đạt doanh thu 91,8 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận ròng đạt 22,2 tỷ USD – cao nhất trong lịch sử các doanh nghiệp Mỹ.

Cổ phiếu Apple đã tăng 2,7% trong phiên giao dịch ngoài giờ hôm qua. Trước đó, mã này chốt phiên tăng 2,8%.

CEO Apple cho biết iPhone 11 là smartphone bán chạy nhất của hãng này trong quý trước. Doanh thu từ smartphone cũng tăng 8% lên 56 tỷ USD. Tuy chưa phải là kỷ lục so với 61 tỷ USD quý cuối năm 2017, đây cũng là bước ngoặt lạc quan với sản phẩm này. 4 quý trước đó, doanh thu từ iPhone liên tiếp đi xuống.

"Năm 2019, Apple đã thực sự nỗ lực đa dạng hóa kinh doanh, tránh phụ thuộc vào iPhone", Tom Forte – chuyên gia phân tích tại D.A. Davidson nhận định trên CNN, "Quý cuối năm 2019 và năm 2020, iPhone sẽ bật lên, vượt kỳ vọng của mọi người".

Ngoài iPhone, tốc độ tăng trưởng mạnh từ mảng dịch vụ và thiết bị đeo cũng giúp Apple có quý IV/2019 thành công. Các mảng này được coi là tương lai của Apple, trong bối cảnh thị trường điện thoại di động bão hòa.

Mảng dịch vụ, gồm Apple TV+, Apple Music, iCloud và Apple Care, đem lại 12,7 tỷ USD cho Apple quý trước, tăng 17%. Hãng hiện có 450 triệu thành viên trên các nền tảng này. Mục tiêu của họ cuối năm nay là 600 triệu người, Giám đốc Tài chính Luca Maestri cho biết.

Mảng các thiết bị đeo, gồm Airpods và Apple Watch, tăng 37%. Ba phần tư người mua Apple Watch quý trước là mua lần đầu.

Dù vậy, nhiều người vẫn lo ngại hoạt động của Apple tại Trung Quốc. Dịch cúm Vũ Hán tại đây đang lan rộng, khiến nhiều công ty phải ngừng hoạt động một phần. Thị trường này đóng góp 15% tổng doanh thu cho Apple và cũng là trung tâm sản xuất của Táo Khuyết.

Cook cho biết Apple "đang làm việc sát sao với các nhân viên và đối tác tại những vùng bị ảnh hưởng". Công ty này đã "hạn chế việc di chuyển kể từ tuần trước, trừ trường hợp khẩn cấp liên quan đến việc kinh doanh". Apple cũng đóng một cửa hàng ở Vũ Hán – tâm điểm dịch bệnh và rút ngắn thời gian hoạt động tại nhiều cửa hàng, đồng thời kiểm tra thân nhiệt nhân viên và vệ sinh cửa hàng thường xuyên.  

Dù vậy, virus này vẫn có thể tác động đến Apple. Hôm qua, họ đã đưa ra khoảng dự báo doanh thu rộng hơn bình thường cho quý I/2020.

Tin cùng chuyên mục