Brexit: Thủ tướng Anh muốn chốt ngày 31/10, Quốc hội đòi hoãn

Thỏa thuận Brexit mà Thủ tướng Johnson đạt được với EU vào tuần trước lại bị Quốc hội Anh bác bỏ...
Thủ tướng Anh Boris Johnson tại Quốc hội Anh hôm 19/10 - Ảnh: Reuters.
Thủ tướng Anh Boris Johnson tại Quốc hội Anh hôm 19/10 - Ảnh: Reuters.

Chính phủ Anh ngày 20/10 khẳng định nước này sẽ rời Liên minh châu ÂU (EU) vào ngày 31/10, bất chấp một lá thư mà Thủ tướng Boris Johnson bị Quốc hội nước này ép gửi đến Brussels đề nghị hoãn Brexit.

Hôm thứ năm tuần trước, ông Johnson đạt một thỏa thuận Brexit mới với EU, theo đó dự kiến sẽ đưa nước Anh khỏi khối này vào ngày 31/10 một cách trật tự. Tuy nhiên, vào cuối tuần vừa rồi, thỏa thuận này lại bị Quốc hội Anh bác bỏ và các nghị sỹ một lần nữa đòi trì hoãn cuộc "ly hôn" giữa London với Brussels.

Với thỏa thuận Brexit bị Quốc hội từ chối, ông Johnson sẵn sàng tiến hành Brexit không thỏa thuận. Tuy nhiên, Quốc hội Anh cũng không chấp nhận Brexit không thỏa thuận, mà thay vào đó đòi hoãn Brexit tới ngày 31/1.

Theo yêu cầu của các nghị sỹ, ông Johnson gửi một lá thư xin hoãn Brexit tới EU, nhưng nhất quyết không ký vào lá thư này. Mặt khác, ông gửi một lá thư có chữ ký với nội dung phản đối việc hoãn Brexit.

Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit trong nội các của ông Johson là ông Michael Gove khẳng định Brexit vẫn sẽ diễn ra vào ngày 31/10.

"Chúng tôi sẽ ra khỏi EU vào ngày 31/10. Chúng tôi có đủ khả năng và phương tiện để làm việc đó", ông Gove nói với trang Sky News.

"Lá thư đó được gửi vì Quốc hội yêu cầu. Nhưng Quốc hội không thể thay đổi suy nghĩ của Thủ tướng, không thể thay đổi chính sách hay quyết tâm của Chính phủ", ông Gove nói về lá thư không có chữ ký của ông Johnson.

Trong lá thư có chữ ký, ông Johnson nói rõ với Hội đồng châu Âu (EC) rằng ông không muốn hoãn Brexit.

"Tôi đã nói rõ ngay từ khi trở thành Thủ tướng, và một lần nữa nói rõ với Quốc hội ngày hôm nay, rằng quan điểm của tôi và lập trường của Chính phủ là việc trì hoãn thêm Brexit sẽ gây thiệt hại cho lợi ích của nước Anh và các đối tác trong EU, cũng như mối quan hệ giữa chúng ta", ông Johnson viết trong lá thư ký "Boris Johnson".

Về phần mình, EU rõ ràng đang rối trí trước những tín hiệu trái chiều từ London.

Chủ tịch EC Donald Tusk cho biết đã nhận được thư từ ông Johnson và sẽ bắt đầu tham vấn các nhà lãnh đạo EU để xác định giải quyết vấn đề như thế nào.

Theo hãng tin Reuters, khó có chuyện 27 quốc gia thành viên còn lại trong EU từ chối đề xuất hoãn Brexit của Anh, xét tới ảnh hưởng tiêu cực mà một cuộc chia tay như vậy có thể gây ra cho tất cả các bên. Giới ngoại giao ngày 20/10 nói rằng EU sẽ tìm cách trì hoãn thay vì vội vàng ra quyết định, để xem mọi việc diễn biến ở London như thế nào.

Trước khi từ chối thỏa thuận Brexit mà ông Johnson đạt được với EU, Quốc hội Anh đã ba lần từ chối thỏa thuận Brexit mà người tiền nhiệm của ông Johnson là bà Theresa May đạt được. Ông Johnson lên làm Thủ tướng với cam kết sẽ thực hiện Brexit bằng mọi giá, sau khi bà May từ chức vì không thể giải quyết được vấn đề này.

Tin cùng chuyên mục