Chứng khoán thế giới “bay” hơn 1 nghìn tỷ USD vốn hóa trong một ngày

Căng thẳng thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc đẩy thị trường chứng khoán thế giới vào phiên sụt giảm mạnh nhất hơn 5 tháng...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Căng thẳng thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc đẩy thị trường chứng khoán thế giới vào phiên sụt giảm mạnh nhất hơn 5 tháng trong ngày thứ Hai, với hơn 1 nghìn tỷ USD giá trị vốn hóa bị cuốn phăng.

Theo hãng tin Bloomberg, chỉ số MSCI All-Country World Index của chứng khoán thế giới giảm 2% trong phiên đầu tuần, đánh dấu phiên sụt giảm thê thảm nhất kể từ đầu tháng 12 năm ngoái. Cú giảm này đồng nghĩa với trên 1 nghìn tỷ USD vốn hóa "biến mất" khỏi thị trường.

Trong đó, mức giảm mạnh nhất được ghi nhận tại thị trường Mỹ, với chỉ số S&P 500 sụt 2,4% và Nasdaq "bốc hơi" trên 3%.

Chứng khoán châu Âu giảm 1,2% phiên này, trong khi các thị trường mới nổi trượt 1,7%.

Căng thẳng thương mại đã khiến chứng khoán Mỹ tụt dốc 5 phiên trong vòng 6 phiên giao dịch gần nhất. Đà bán tháo được đẩy mạnh trong phiên ngày thứ Hai sau khi Trung Quốc áp thuế trả đũa lên 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ, bất chấp sự cảnh báo của Tổng thống Donald Trump. Trước đó, hôm thứ Sáu, ông Trump tăng thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Tháo chạy khỏi thị trường cổ phiếu và hàng hóa cơ bản như dầu thô, giới đầu tư chuyển vốn mạnh sang các tài sản được cho là có độ an toàn cao hơn như trái phiếu chính phủ, vàng và đồng Yên Nhật.

Cũng theo Bloomberg, giá trị vốn hóa mất mát của S&P 500 trong phiên giao dịch ngày thứ Hai thậm chí còn lớn hơn cả kim ngạch nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc vào Mỹ trong cả năm. Điều này cho thấy tác động tiêu cực của chiến tranh thương mại đối với thị trường tài chính Mỹ lớn tới mức nào.

Cụ thể, trong năm 2018, Trung Quốc nhập khẩu tổng cộng 539 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc. Cú giảm 2,4% của S&P 500 trong ngày thứ Hai đồng nghĩa với thiệt hại 600 tỷ USD vốn hóa thị trường.

Tính đến phiên ngày thứ Hai, S&P 500 - thước đo rộng nhất của chứng khoán Mỹ - đã giảm 4,5% kể từ ngày 3/5, sau khi ông Trump khiến thị trường sững sờ bằng tuyên bố tăng thuế áp lên hàng Trung Quốc giữa lúc giới đầu tư cứ ngỡ Washington và Bắc Kinh sắp chốt một thỏa thuận thương mại.

Ngoài ra, mức giảm vốn hóa của S&P 500 phiên ngày thứ Hai cũng vượt xa thâm hụt thương mại cả năm của Mỹ. Trong năm 2018, thâm hụt thương mại của Mỹ là 488,5 tỷ USD, tương đương 2,4% tổng sản phẩm trong nước (GDP), tăng so với mức 449 tỷ USD năm 2017.

Giá trị vốn hóa "bốc hơi" của S&P 500 phiên này cũng lớn hơn tổng giá trị vốn hóa của 77 công ty nhỏ nhất trong chỉ số. Nhóm công ty này có tổng vốn hóa đạt 595 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục