Dầu sụt giá mạnh sau tin tốt từ Saudi Arabia

Giá dầu thế giới giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, sau khi Saudi Arabia cho biết nước này sẽ sớm khôi phục được sản lượng...
Một cơ sở dầu lửa của Saudi Aramco, công ty dầu khí quốc doanh của Saudi Arabia.
Một cơ sở dầu lửa của Saudi Aramco, công ty dầu khí quốc doanh của Saudi Arabia.

Giá dầu thế giới giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, sau khi Saudi Arabia cho biết nước này sẽ sớm khôi phục được phần sản lượng dầu mất mát do vụ tấn công xảy ra vào cuối tuần trước.

Lúc đóng cửa, giá dầu Brent giao sau tại thị trường London sụt 4,43 USD/thùng, tương đương giảm 6,5%, còn 64,55 USD/thùng.

Trong phiên ngày thứ Hai, giá dầu Brent có lúc tăng 19,5%, đạt 71,95 USD/thùng, đánh dấu cú tăng mạnh nhất trong lịch sử, sau khi trung tâm của ngành công nghiệp dầu lửa Saudi Arabia hứng một vụ tấn công nghiêm trọng vào hôm thứ Bảy. Vụ tấn công khiến sản lượng dầu hàng ngày của Saudi Arabia giảm 5,7 triệu thùng, tương đương giảm hơn một nửa.

Tại thị trường New York, giá dầu WTI giao sau chốt phiên thứ Ba với mức giảm 3,56 USD/thùng, tương đương giảm 5,7%, còn 59,34 USD/thùng. Trong phiên đầu tuần, giá dầu WTI tăng mạnh nhất kể từ năm 2008.

Theo tin từ CNBC, trong một cuộc họp báo ngày thứ Ba, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Saudi Arabia, hoàng tử Abdulaziz bin Salman, cho biết năng lực sản xuất dầu của nước này đã hoàn toàn khôi phục và sản lượng dầu đến cuối tháng này sẽ quay trở lại mức trước vụ tấn công.

Theo ông Abdulaziz, 50% sản lượng mất mát đã được khôi phục trong hai ngày qua. Đến cuối tháng 9, sản lượng dầu của Saudi Arabia sẽ trở lại mức 10 triệu thùng/ngày, và đến cuối tháng 11, mức sản lượng sẽ đạt 12 triệu thùng/ngày.

Cũng trong ngày thứ Ba, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông cho rằng việc xả dầu từ Dự trữ Dầu lửa Chiến lược (SPR) của nước này là không cần thiết, vì giá dầu đã "giảm nhiệt".

"Các sự kiện địa chính trị lúc đầu thường có ảnh hưởng mạnh đến thị trường, nhưng sau đó mọi người sẽ sớm nhận thấy rằng ảnh hưởng đến kinh tế là không lớn như những gì họ tưởng ban đầu", Giám đốc phụ trách chiến lược đầu tư của Citi, ông Steven Wieting, nhận định trong một báo cáo. "Mức độ leo thang căng thẳng với Iran mới là yếu tố quan trọng hơn quyết định rủi ro nguồn cung kéo dài, còn sự gián đoạn sản lượng tạm thời ở Saudi Arabia là một chuyện rất khác".

Chính phủ Saudi Arabia ngày càng tin rằng Iran đã trực tiếp thực hiện vụ tấn công bằng tên lửa và thiết bị bay không người lái từ khu vực phía Nam của nước này nhằm vào cơ sở dầu lửa của Saudi Arabia - hãng tin Reuters dẫn nguồn thạo tin cho hay.

Tuy nhiên, ông Trump ngày thứ Ba tuyên bố không muốn chiến tranh xảy ra ở Vùng Vịnh. Trước đó, vào hôm thứ Hai, ông nói ông sẽ không vội phản ứng với vụ tấn công.

Tin cùng chuyên mục