Dow Jones tăng hơn 1.100 điểm

Phố Wall tăng mạnh trong phiên 10/3, khi nhà đầu tư kỳ vọng các nước công bố gói hỗ trợ để kiềm chế tác động kinh tế của Covid-19.
Nhân viên môi giớitrong Sở giao dịch chứng khoán New York.Ảnh: Reuters
Nhân viên môi giớitrong Sở giao dịch chứng khoán New York.Ảnh: Reuters

Chốt phiên 10/3, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 1.167 điểm, tương đương 4,9%, lên trên 25.000 điểm. S&P 500 cũng tăng 4,9% lên 2.882 điểm, đánh dấu phiên giao dịch tốt nhất kể từ 26/12/2018. Trong khi đó, Nasdaq Composite vượt gần 5% so với tham chiếu, lên mức 8.347 điểm.

Cổ phiếu Facebook, Amazon, Apple, Netflix và Alphabet đều tăng hơn 4,8%. JPMorgan Chase và Home Depot dẫn đầu Dow Jones khi vượt 7% trên ngưỡng tham chiếu. Nhóm cổ phiếu công nghệ và tài chính giao dịch tích cực nhất trong S&P 500 với biên độ ít nhất 6% mỗi ngành. Cổ phiếu nhóm năng lượng cũng tăng hơn 4%.

"Các gói kích thích tài khóa sẽ là liều thuốc thu hẹp khoảng cách giữa những gì xảy ra trước và sau Covid-19", Brent Schutte - chiến lược gia đầu tư tại Northwestern Mutual Wealth Management đánh giá, "Nó chắc chắn không thể chữa khỏi bệnh viêm phổi, nhưng có thể chữa một số 'bệnh' của nền kinh tế". Theo ông, diễn biến phiên hôm qua cho thấy nhà đầu tư đang đánh giá xem liệu quy mô kích thích kinh tế đã đủ hay chưa.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua thông báo sẽ thảo luận với Quốc hội về kế hoạch hỗ trợ nền kinh tế dưới tác động của Covid-19, như giảm thuế thu nhập và hỗ trợ người nhận lương theo giờ. Tuy nhiên, một số quan chức nói với CNBC rằng, Nhà Trắng vẫn chưa đưa ra những quyết sách cụ thể để đối phó với sự suy giảm kinh tế do Covid-19 gây ra.

"Dù chúng tôi tin rằng gói kích thích tài khóa sẽ được công bố, nhưng khi nào và phạm vi tác động ra sao vẫn là điều chưa chắc chắn", Ed Mills, nhà phân tích chính sách tại Raymond James, đánh giá.

Trên thị trường dầu, giá dầu thô tăng trở lại trong phiên 10/3, sau khi mất tới 30% đầu tuần sau vì Saudi Arabia khơi mào cuộc chiến giá. Giá dầu WTI trên sàn New York chốt phiên tăng 10,4% lên 34,36 USD mỗi thùng. 

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ cũng quay đầu tăng khi dòng tiền không còn quá tập trung vào các tài sản an toàn. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm tăng lên trên  0,6%, trong khi kỳ hạn 2 năm giao dịch ở mức 0,48%. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 30 năm cũng lấy lại mốc 1%, giao dịch quanh ngưỡng 1,133%.

Tin cùng chuyên mục