Dow Jones tăng phiên thứ 6 liên tiếp

Động lực giúp Phố Wall đi lên phiên này là việc Mỹ rút lại kế hoạch áp thuế lên Mexico và hai vụ sáp nhập quy mô lớn...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ phiên ngày 10/6 kéo dài xu hướng tăng điểm của tuần trước, trong đó chỉ số Dow Jones đạt chuỗi phiên tăng dài nhất trong 13 tháng. Động lực cho sự đi lên của Phố Wall phiên này là việc Mỹ rút lại kế hoạch áp thuế quan lên hàng hóa Mexico và hai vụ sáp nhập doanh nghiệp quy mô lớn.

Vào hôm thứ Sáu, Mexico nhất trí với Mỹ về tăng cường nỗ lực ngăn chặn dòng người di cư từ Trung Mỹ tìm cách vượt biên trái phép vào Mỹ. Với thỏa thuận này, chính quyền Tổng thống Donald Trump đình chỉ vô thời hạn một kế hoạch đưa ra trước đó về áp thuế quan 5% lên toàn bộ hàng hóa Mexico bắt đầu từ ngày thứ Hai.

Một thương vụ "khủng" đã được công bố vào ngày đầu tuần, khi tập đoàn United Technologies nhất trí hợp nhất mảng hàng không vũ trụ của mình với hãng công nghiệp quốc phòng Raytheon để tạo thành một công ty mới trị giá khoảng 121 tỷ USD.

Theo hãng tin Reuters, các chiến lược gia nói rằng tin thương mại về Mexico đã khiến nhà đầu tư phấn chấn. Chỉ số S&P 500 hiện chỉ còn cách 2% nữa là trở lại mức kỷ lục thiết lập hồi đầu tháng 5.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng cả ba chỉ số đề kết thúc phiên đầu tuần ở mức thấp hơn nhiều so với mức cao trong phiên, và lo ngại phiên tăng này có thể chỉ là kết quả của những tia hy vọng thay vì dựa trên tình hình thực tế.

"Tất cả chỉ là một phiên mang tính chất giải tỏa vì Mỹ không áp thuế lên Mexico", nhà quản lý danh mục Paul Nolte thuộc Kingsview Asset Management nhận định.

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung vẫn chưa có dấu hiệu xuống thang, và nhà đầu tư có thể đã lạc quan thái quá về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) hạ lãi suất - ông Nolte nói. "Chỉ mong là FED sẽ có tín hiệu gì đó trong cuộc họp vào tuần tới".

Một trong những nhân tố giúp chứng khoán Mỹ tăng điểm những phiên gần đây là hy vọng FED sẽ có một hoặc hai đợt cắt giảm lãi suất trong năm 2019 để chống lại ảnh hưởng tiêu cực của chiến tranh thương mại đối với tăng trưởng kinh tế Mỹ.

"Có khả năng thị trường sẽ thất vọng nếu FED không phát tín hiệu giảm lãi suất", chiến lược gia Michael O’Rourke thuộc JonesTrading nhận xét.

Lúc đóng cửa, Dow Jones tăng 0,3%, đạt 26.062,68 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 0,47%, đạt 2.886,73 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 1,055, đạt 7.823,17 điểm.

Đây là phiên tăng thứ 6 liên tục của Dow Jones, chuỗi phiên tăng dài nhất của chỉ số này kể từ tháng 5/2018.

Tuy nhiên, giá cổ phiếu United Technologies giảm 3,1% sau khi ông Trump nói ông "hơi lo ngại một chút" về vụ sáp nhập bởi thương vụ này có thể làm giảm mức độ cạnh tranh trong ngành. Giá cổ phiếu Raytheon tăng 0,7%.

Trong thương vụ lớn thứ hai được công bố cùng ngày, công ty phần mềm Salesforce.com tuyên bố mua lại công ty dữ liệu Tableau Software với giá 15,3 tỷ USD. Cổ phiếu Salesforce giảm 5,3%, còn cổ phiếu Tableau tăng 33,7%.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá nhiều gấp 1,61 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,85 lần.

Có tổng cộng 6,45 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công ở Phố Wall phiên này, so với mức bình quân 6,99 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Tin cùng chuyên mục