Giá dầu bật tăng sau 2 phiên sụt liên tiếp

Tuy nhiên, giá năng lượng này vẫn chịu áp lực giảm do mối lo về nhu cầu tiêu thụ...
Ảnh minh họa - Ảnh: Getty/MarketWatch.
Ảnh minh họa - Ảnh: Getty/MarketWatch.

Giá dầu thế giới tăng trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, sau khi giảm khá mạnh trong hai phiên trước đó, nhờ kỳ vọng Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) giảm thêm sản lượng. Tuy nhiên, giá năng lượng này vẫn chịu áp lực giảm do mối lo về nhu cầu tiêu thụ.

Tình trạng suy yếu nói chung của giá dầu thời gian gần đây "xuất phát từ nỗi lo về tăng trưởng kinh tế toàn cầu, khi căng thẳng thương mại Mỹ-Trung vẫn lơ lửng và ngày Anh phải rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), tức Brexit, đang đến rất gần", nhà phân tích cấp cao Robbie Fraser thuộc Schneiner Electric nhận định trong một báo cáo được trang MarketWatch trích dẫn.

"Không chỉ gây suy giảm triển vọng nhu cầu tiêu thụ dầu trong tương lai, những trở ngại này chính là nguyên nhân làm cho nhu cầu tiêu thụ dầu trong năm 2019 tăng trưởng chậm lại", ông Fraser viết. 

Vị chuyên gia nhấn mạnh trong những quý gần đây, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA), và Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) đều liên tục cắt giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ dầu.

Lúc đóng cửa, giá dầu WTI giao tháng 11 tại thị trường New York tăng 0,55 USD/thùng, tương đương tăng 1%, đạt 53,36 USD/thùng. Tuy nhiên, giá dầu WTI đã giảm 2,4% trong tuần này.

Tại thị trường London, giá dầu Brent giao tháng 11 tăng 0,68 USD/thùng, tương đương tăng 0,77%, đạt 59,42 USD/thùng. Giá dầu Brent hiện đã giảm 1,8% so với mức xuất phát của tuần.

OPEC và các nước đồng minh gồm Nga sẽ họp tại Vienna, Áo, vào ngày 5-6/12 để bàn về vấn đề sản lượng. Ông Andy Lipow, Chủ tịch Lipow Oil Associates, cho rằng nhóm được biết đến với cái tên OPEC+ này có thể cắt giảm thêm sản lượng để hỗ trợ giá dầu.

Gần đây, Tổng thư ký OPEC Mohammad Barkindo đã nói rằng giảm sản lượng sâu hơn là một lựa chọn của nhóm. Hiện OPEC+ đang thực thi thỏa thuận giảm sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày và thỏa thuận này sẽ kéo dài cho tới tháng 3/2020.

"Hiện tại, giá dầu WTI đang được hỗ trợ mạnh ở mức 52 USD/thùng. Mốc này sẽ được giữ chừng nào chưa có thêm những diễn biến tiêu cực trong ngắn hạn. Giá dầu sẽ tiếp tục dao động trong biên độ 10 USD/thùng tính từ mốc giá này trở lên như trong mấy tháng qua", biên tập viên Tyler Richey của Sevens Report Research dự báo với MarketWatch.

Triển vọng kinh tế toàn cầu có chiều hướng xấu đi trong tuần này. Trung Quốc đã công bố một loạt số liệu kinh tế u ám. Bộ Thương mại Mỹ ngày thứ Tư cho biết doanh thu bán lẻ tháng 9 của nước này lần đầu tiên giảm trong 7 tháng. Hôm thứ Ba, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu 2019 còn 3%, mức thấp nhất kể từ 2008.

Trong khi đó, nguồn cung dầu của Mỹ tiếp tục dồi dào, nhất là dầu đá phiến. Hôm thứ Ba, EIA dự báo sản lượng dầu đá phiến của Mỹ trong tháng 11 sẽ tăng 58.000 thùng/ngày, đạt mức kỷ lục 8,971 triệu thùng/ngày.

Tin cùng chuyên mục