Giá dầu giữ đà đi lên sau 3 tuần tăng liên tục

Giá dầu thế giới tăng trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, sau khi đã có 3 tuần tăng liên tục...
Một nhà máy lọc dầu của tập đoàn Rosnef ở Samara, Nga - Ảnh: Getty/CNBC.
Một nhà máy lọc dầu của tập đoàn Rosnef ở Samara, Nga - Ảnh: Getty/CNBC.

Giá dầu thế giới tăng trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, sau khi đã có 3 tuần tăng liên tục, nhờ những phát biểu lạc quan từ Mỹ và Trung Quốc làm dấy lên hy vọng về một thỏa thuận thương mại có thể sớm được ký kết giữa hai nước.

Lúc đóng cửa, giá dầu Brent giao sau tại thị trường London tăng 0,25 USD/thùng, đạt 63,64 USD/thùng. Giá dầu WTI giao sau tại thị trường New York tăng 0,24 USD/thùng, chốt ở 58,01 USD/thùng.

Ở mức này, giá dầu Brent và WTI đang ở gần đỉnh của hơn 2 tháng. Trong vòng 4 phiên giao dịch trở lại đây, giá dầu đã có 3 phiên tăng. Tuần trước, giá dầu Brent và WTI đều tăng khoảng 0,1%.

"Đợt tăng giá dầu gần đây không thể diễn ra mạnh mẽ do thiếu đà, nhưng sự bật tăng vào cuối tuần trước có thể mang lại một chút hy vọng cho giới đầu cơ giá lên", nhà phân tích cấp cao Craig Erlam thuộc công ty môi giới Oanda nhận xét với hãng tin CNBC.

Tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc nói Bắc Kinh và Washington đang tiến "rất gần" đến nhất trí thỏa thuận thương mại giai đoạn 1. Bên cạnh đó, Chính phủ Trung Quốc có văn bản chỉ đạo tăng cường bảo vệ tài sản trí tuệ - một động thái được cho là nhượng bộ Mỹ trong đàm phán thương mại.

Hôm thứ Bảy, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien nói thỏa thuận giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn có khả năng được ký kết trước cuối năm nay.

Tuy nhiên, tình hình đàm phán vẫn chưa có gì chắc chắn, và bất ổn chính trị ở Hồng Kông có thể sẽ cản trở khả năng Washington và Bắc Kinh đi đến một thỏa thuận. Bởi vậy, giới phân tích vẫn tỏ ra dè dặt khi dự báo về giá dầu. Các chuyên gia của ngân hàng Barclays dự báo giá dầu Brent sẽ loanh quanh ở vùng 60 USD/thùng trong 2 năm tới.

Sự kiện mà giới đầu tư đang chờ đợi là cuộc họp của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và đối tác gồm Nga, tức nhóm OPEC+, dự kiến diễn ra tại trụ sở OPEC ở Vienna, Áo vào đầu tháng 12. OPEC sẽ họp vào ngày 5/12, và tiếp đó OPEC+ sẽ họp vào ngày 6/12.

Thị trường kỳ vọng OPEC+ sẽ gia hạn thỏa thuận hạn chế sản lượng mà khối đang thực thi đến giữa năm 2020. Một phần nhờ OPEC+ hạn chế sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày, giá dầu Brent đã tăng 19% trong năm nay, sau khi giảm khoảng 20% trong 2018, theo dữ liệu từ Dow Jones Market Data.

Các nhà giao dịch cũng nói rằng bất ổn ở Iran và Iran đang hỗ trợ cho giá dầu.

Lực lượng an ninh đã nổ súng vào người biểu tình ở Baghdad và một số thành phố ở miền Nam của Iraq vào hôm Chủ nhật, khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Ở Tehran, hàng nghìn người ủng hộ chính quyền Iran đã tập trung vào ngày thứ Hai để phản đối điều mà họ cho là Mỹ và Israel kích động phong trào biểu tình bạo lực chống Chính phủ. Gần đây, Iran chứng kiến các cuộc biểu tình phản đối chính phủ mạnh chưa từng thấy trong hơn 1 thập kỷ.

Tin cùng chuyên mục