Giá dầu lao dốc do dấu hiệu giảm căng thẳng Mỹ-Iran

Giá dầu mất lực hỗ trợ sau khi Ngoại trưởng Mỹ nói Iran sẵn sàng đàm phán hạt nhân...
Ảnh minh họa - Ảnh: Reuters.
Ảnh minh họa - Ảnh: Reuters.

Giá dầu thế giới giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói Iran sẵn sàng đàm phán về chương trình hạt nhân của nước này.

Thời gian qua, nguy cơ xảy ra xung đột quân sự giữa Mỹ và Iran đã khiến thị trường toàn cầu lo ngại về khả năng gián đoạn nguồn cung dầu từ vùng Vịnh. Mối lo này là một nhân tố quan trọng hỗ trợ cho giá dầu, trong bối cảnh giá năng lượng này chịu áp lực giảm từ sự giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu.

Phát biểu đến từ nhà ngoại giao cấp cao nhất của Mỹ được thị trường xem như một dấu hiệu cho thấy căng thẳng Mỹ-Iran đang "giảm nhiệt". Điều này khiến giá dầu mất lực hỗ trợ và sụt giảm.

Lúc đóng cửa, giá dầu thô WTI giao tháng 8 tại New York giảm 1,96 USD/thùng, tương đương giảm 3,3%, còn 57,62 USD/thùng. Đây là mức giá đóng cửa thấp nhất của dầu WTI kể từ hôm 5/7.

Tại thị trường London, giá dầu thô Brent giao tháng 9 chốt phiên với mức giảm 2,13 USD/thùng, tương đương giảm 3,2%, còn 64,35 USD/thùng.

Trong một cuộc họp nội các tại Nhà Trắng, ông Pompeo nói giới chức Iran đã nói với Mỹ rằng họ sẵn sàng đàm phán về chương trình hạt nhân và tên lửa của Tehran. Tuyên bố này được đưa ra sau khi thị trường lo ngại về thông tin Iran có thể đã bắt một tàu chở dầu nhỏ của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) ở eo biển Hormuz vào cuối tuần vừa rồi.

Ngoài ra, giá dầu cũng yếu đi do các giàn khoan dầu trên Vịnh Mexico khôi phục hoạt động sau thời gian gián đoạn vì cơn bão Barry.

Giới đầu tư dầu lửa hiện đang chờ báo cáo hàng tuần của Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (IEA) dự kiến công bố trong ngày thứ Tư, để xem lượng tồn kho xăng dầu của nước này tăng giảm ra sao. Dữ liệu này là một cơ sở quan trọng để đánh giá về tương quan cung-cầu dầu tại nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tuần trước, giá dầu tăng tuần thứ ba trong vòng 4 tuần trở lại đây, nhờ căng thẳng ở Trung Đông, lượng dầu tồn kho của Mỹ tăng, và bão Barry - những yếu tố đặt ra nguy cơ cú sốc nguồn cung trong ngắn hạn.

Tin cùng chuyên mục