Giá dầu tăng nhờ tin tốt về Brexit

Loạt tin hỗ trợ đưa giá dầu đi lên, dù năng lượng này vẫn chịu áp lực giảm giá từ triển vọng xấu đi của kinh tế toàn cầu...
Ảnh minh họa - Ảnh: Bloomberg/CNBC.
Ảnh minh họa - Ảnh: Bloomberg/CNBC.

Giá dầu thế giới tăng khoảng 1% trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, nhờ đồng USD xuống giá và tuyên bố nói rằng Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã đạt một thỏa thuận về Brexit. Tuy nhiên, giá dầu cũng chịu áp lực giảm bởi dữ liệu cho thấy lượng dầu tồn kho của Mỹ tăng mạnh hơn dự báo.

Lúc đóng cửa, giá dầu Brent giao sau tại thị trường London tăng 0,52 USD/thùng, tương đương tăng gần 1%, chốt ở 59,94 USD/thùng. Tại thị trường New York, giá dầu WTI giao sau tăng 0,65 USD/thùng, tương đương tăng 1,2%, đạt 53,99 USD/thùng.

Báo cáo hàng tuần của Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy tồn kho dầu thô của nước này trong tuần kết thúc vào ngày 11/10 tăng 9,3 triệu thùng, đạt 434,9 triệu thùng. Mức tăng này lớn hơn nhiều so với dự báo tăng 2,8 triệu thùng mà giới phân tích đưa ra trước đó.

"Lệnh trừng phạt mà Mỹ áp lên công ty vận tải biển Trung Quốc Cosco đang gây ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc… Điều này ảnh hưởng nhiều đến lượng tồn kho dầu thô của Mỹ", nhà phân tích Tamas Varga thuộc PVM Oil Associates phát biểu.

"Các nhà máy lọc dầu của Mỹ cũng đang trong kỳ bảo dưỡng, nên lượng tồn kho dầu thô tăng có thể sẽ là xu hướng duy trì trong vài tuần tới đây", bà Varga nhận định.

Đầu tháng này, Chính phủ Mỹ áp lệnh trừng phạt lên COSCO Shipping Tanker (Dalian) Co và một công ty con, với cáo buộc cho rằng các công ty này vận chuyển dầu Iran - quốc gia đang chịu các biện pháp trừng phạt kinh tế mạnh tay của Mỹ.

Gây áp lực giảm giá lên dầu còn có mối lo về sự giảm tốc kinh tế toàn cầu. Những ngày gần đây, nền kinh tế Mỹ phát đi nhiều tin xấu, bao gồm doanh thu bán lẻ tháng 9 giảm lần đầu tiên trong 7 tháng. Tăng trưởng việc làm và các hoạt động trong ngành dịch vụ cũng chậm lại.

Mặc dù vậy, giá dầu đã được hỗ trợ bởi thỏa thuận Brexit mới. Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết Anh và EU đã đạt được một thỏa thuận "tuyệt vời" và kêu gọi Quốc hội phê chuẩn thỏa thuận ngay trong cuối tuần này. Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker cũng xác nhận Anh và EU đã đạt thỏa thuận.

Ngoài ra, giá dầu còn được nâng đỡ bởi hy vọng về việc Mỹ-Trung sẽ ký thỏa thuận thương mại một phần. Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 17/10 tuyên bố nước này hy vọng sẽ ký kết thỏa thuận với Mỹ sớm nhất có thể. Tuy nhiên, cơ quan này cũng nói để có một thỏa thuận cuối cùng kết thúc thương chiến song phương, Mỹ phải xóa toàn bộ thuế quan trừng phạt đã áp lên hàng hóa Trung Quốc.

Đồng USD xuống giá những ngày gần đây cũng hỗ trợ cho giá dầu. Chỉ số Dollar Index đo sức mạnh đồng USD đã giảm về mức 97,6 điểm trong phiên Mỹ đêm qua. Đầu tháng này, chỉ số có lúc đạt 99,6 điểm, mức cao nhất trong hơn 2 năm.

Tin cùng chuyên mục