Giá vàng lập kỷ lục trước mối lo dịch cúm

Trước mối lo về dịch cúm, giá vàng thế giới vượt mức 1.580 USD một ounce, cao hơn mức kỷ lục 7 năm ngày 7/1 vì căng thẳng Trung Đông. 

Trong hai ngày đầu tuần (27-28/1), giá vàng giao ngay vượt 1.580 USD một ounce, tăng hơn 4% so với hồi đầu năm. Trước lo ngại virus gây viêm phổi corona lây lan, Trung Quốc đã kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán thêm một tuần và cấm tour du lịch từ Trung Quốc ra nước ngoài. Giới chức Trung Quốc cho biết số người thiệt mạng do dịch viêm phổi cấp tính đến nay là 106 và số ca nhiễm bệnh vượt hơn 4.500.

Ông Gnanasekar Thiagarajan, Giám đốc của Commtrendz Risk Management Services cho biết, dòng tin tức về virus xuất phát từ Vũ Hán (Trung Quốc) đang thúc đẩy việc mua tài sản trú ẩn an toàn. "Thị trường chứng khoán lao dốc, nỗi sợ hãi càng làm tăng thêm tâm lý sợ rủi ro. Đó là cơ sở để vàng tiếp tục tăng giá, hướng tới mục tiêu 1.610 USD trong thời gian tới", ông nói.

Báo cáo của Ngân hàng New Zealand nhận định, các thị trường đang tập trung theo dõi, hướng về tin tức xung quanh loại virus corona. Sẽ có sự tác động kinh tế đáng kể, đặc biệt ở Trung Quốc. Trước lo ngại về tác động của virus corona, các nhà đầu tư cũng tăng đổ tiền vào quỹ ETF vàng. Bên cạnh đó, Cục Dự trữ liên bang (FED) đang chuẩn bị cho cuộc họp về lãi suất đầu tiên trong năm nay, dự kiến duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng, Hội đồng vàng thế giới sẽ đánh giá xu hướng nhu cầu thế giới.

Trước đà tăng mạnh vào đầu năm 2020, ngân hàng ABN Amro cảnh báo khả năng điều chỉnh giá vàng trong những tuần tới, tuy nhiên về dài hạn kim loại này vẫn sẽ tiếp tục tăng giá. Theo truyền thống, tháng đầu tiên của năm là một tháng tốt cho giá vàng, nhưng điều đó không có nghĩa là kim loại quý sẽ tiếp tục tăng cao hơn, báo cáo cho biết. ABN AMRO dự đoán giá vàng giao dịch ở mức 1.600 USD một ounce vào quý 4 năm nay và ở mức 1.750 USD vào cuối năm 2021.

Tin cùng chuyên mục