Giá vàng tăng vọt vì Mỹ hạ lãi suất khẩn

Trong phiên Mỹ tối 3/3, giá vàng thế giới tăng hơn 3% - mạnh nhất kể từ giữa năm 2016 sau khi Fed hạ lãi suất cứu nền kinh tế.

Chốt phiên, mỗi ounce tăng tới 51 USD lên 1.640 USD một ounce. Sang phiên châu Á sáng nay, giá vẫn đang tiếp tục đi lên, hiện chạm 1.646 USD.

Giá lên cao do Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tối qua bất ngờ thông báo hạ 0,5% lãi suất tham chiếu, nhằm đối phó các rủi ro kinh tế ngày càng tăng do Covid-19. Quyết định thậm chí được đưa ra trước cả phiên họp chính sách dự kiến diễn ra vào ngày 17-18/3, cho thấy sự khẩn trương của cơ quan này. Nhà đầu tư cũng đang kỳ vọng các ngân hàng trung ương lớn khác tung thêm nới lỏng kinh tế.

"Rõ ràng Fed đang gửi đi thông điệp rằng họ sẵn sàng hỗ trợ kinh tế Mỹ chống lại các nguy cơ từ dịch bệnh. Việc này cũng coi như bật đèn xanh cho các ngân hàng trung ương lớn khác làm điều tương tự", Daniel Ghali – chiến lược gia hàng hóa tại TD Securities cho biết.

Đây cũng là lần đầu tiên kể từ năm 2008, Fed hạ lãi suất trước phiên họp. "Tin tức này có lợi cho cả cổ phiếu và vàng, ít nhất trong ngắn hạn", Tai Wong – Giám đốc Giao dịch Phái sinh kim loại quý tại BMO cho biết.

Lãi suất thấp sẽ giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ các công cụ không trả lãi – như vàng, đồng thời gây sức ép lên lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ và đồng đôla. Dollar Index hôm qua đã rơi xuống đáy 2 tháng so với rổ tiền tệ lớn.

"Giá vàng đã vào đà tăng trở lại và có thể tiếp tục hướng đến mốc 1.700 USD nếu các chính phủ công bố chi tiết kế hoạch kích thích tài khóa lớn", Edward Moya – nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA cho biết.

Tin cùng chuyên mục