Nền tảng thanh toán điện tử của Ấn Độ được định giá 16 tỷ USD

Paytm vừa huy động được 1 tỷ USD trong vòng gọi vốn mới nhất...
Paytm hiện có mặt tại hơn 15 triệu cửa hàng tại Ấn Độ - Ảnh: Getty Images.
Paytm hiện có mặt tại hơn 15 triệu cửa hàng tại Ấn Độ - Ảnh: Getty Images.

Nền tảng thanh toán điện tử hàng đầu Paytm của Ấn Độ vừa công bố huy động được 1 tỷ USD trong vòng gọi vốn mới nhất. Theo đó, Paytm được định giá 16 tỷ USD, trở thành startup giá trị nhất tại Ấn Độ và lọt vào "câu lạc bộ" startup chục tỷ USD tại Đông Nam Á, cùng với Grab và Gojek.

Theo nguồn tin của Bloomberg, vòng gọi vốn này của Paytm có sự tham gia của các nhà đầu tư hiện tại, gồm SoftBank, Ant Financial và Discovery Capital, và một số nhà đầu tư mới. 

Với khoản đầu tư mới, Paytm đang cố gắng để giành lợi thế trước đối thủ trên thị trường thanh toán số được dự báo sẽ đạt giá trị 1.000 tỷ USD vào năm 2023, theo Credit Suisse. Các đối thủ của Paytm, bao gồm Google Pay của Alphabet Inc., PhonePe của Flipkart và Facebook, đang đua nhau thu hút người dùng trẻ sành công nghệ đang có xu hướng chuyển sang các ứng dụng mới để thanh toán điện tử thuận tiện hơn. 

Ví điện tử Paytm cho phép người dùng chuyển tiền cho nhau, thanh toán tiền phí giao hàng và hoá đơn sinh hoạt, mua vé tàu, vé xem phim cũng như vay nợ. Tính đến nay, One97 Communications, công ty vận hành Paytm, đã huy động được hơn 3,3 tỷ USD.

Người sáng lập, CEO của Paytm, Vijay Shekhar Sharma, cho biết công ty sẽ dùng vốn mới huy động được để thu hút thêm các cửa hàng bán lẻ nhằm gia tăng hiện diện trong nhóm các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Công ty này cũng sẽ mở rộng các dịch vụ tài chính như cho vay và bảo hiểm. Paytm hiện có mặt tại hơn 15 triệu cửa hàng tại Ấn Độ, trong đó phần lớn chỉ mới lần đầu tiên ứng dụng hình thức thanh toán điện tử. 

"Khoản đầu tư mới là sự tái khẳng định cho cam kết của chúng tôi nhằm mang tới các dịch vụ tài chính của kỷ nguyên mới cho người Ấn Độ", Sharma cho biết. 

Paytm có kế hoạch đầu tư 1,4 tỷ USD để mở rộng hoạt động trong 3 năm tới. Công ty này tập trung vào đưa dịch vụ của mình vào các nền tảng thương mại điện tử, game và mua vé. Ước tính, Ấn Độ hiện có khoảng 100 triệu người dùng dịch vụ thanh toán di động. Các đối thủ của Paytm cũng đang nhanh chóng giành thị phần. Google Pay hiện có 67 triệu người dùng hàng tháng. Còn PhonePe của Flipkart hiện được định giá 10 tỷ USD. 

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng lớn tại thị trường Ấn Độ, chi phí lớn khiến Paytm hiện vẫn chưa có lãi. Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2019, startup này báo lỗ 549 triệu USD, tăng so với 206 triệu USD của năm trước đó. Cùng kỳ, PhonePe và Amazon Pay, lỗ tổng cộng hơn 500 triệu USD.

Tin cùng chuyên mục