Ông Trump muốn điều tra hoạt động của Google ở Trung Quốc

Ông Trump nói sẽ điều tra xem liệu công cụ tìm kiếm Google có hành vi hỗ trợ Chính phủ Trung Quốc...
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tổng thống Donald Trump ngày 16/7 tuyên bố Chính phủ Mỹ sẽ điều tra xem liệu công cụ tìm kiếm Google có hành vi hỗ trợ Chính phủ Trung Quốc.

Theo tin từ Reuters, cảnh báo trên được ông Trump đưa ra sau khi ông Peter Thiel - nhà đồng sáng lập PayPal và là một nhà đầu tư mạo hiểm - nói rằng Google có thể đã bị xâm nhập bởi tình báo Trung Quốc.

"Một người tuyệt vời và tài giỏi, hiểu biết rõ về vấn đề này hơn bất kỳ ai", ông Trump nhận xét về ông Thiel trong một dòng trạng thái (tweet) trên mạng xã hội Twitter. "Chính quyền sẽ xem xét!".

Sau đó, ông Trump nói với các nhà báo rằng ông sẽ yêu cầu nhiều cơ quan chức năng, trong đó có Bộ Tư pháp Mỹ, điều tra để xác định xem những gì ông Thiel nói về Google có đúng không.

Trong cáo buộc nhằm vào Google, ông Thiel kêu gọi Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) điều tra về mối quan hệ của Google với Trung Quốc. Ông cho rằng Google hợp tác với quân đội Trung Quốc.

Tại một cuộc điều trần trước Quốc hội Mỹ hồi tháng 3 năm nay, tướng hải quân Mỹ Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân, bày tỏ lo ngại tương tự về Google.

Trong một tuyên bố gửi qua đường email ngày 16/7, Google khẳng định: "Như chúng tôi đã nói trước đây, chúng tôi không hợp tác với quân đội Trung Quốc".

Cùng ngày 16/7, ông Karan Bhatia, Phó chủ tịch phụ trách quan hệ chính phủ và chính sách công của Google, đã có một cuộc điều trần trước Thượng viện Mỹ về chính sách nội dung của Google. Tại cuộc điều trần này, ông Bhatia nhấn mạnh rằng Google hầu như không có hoạt động kinh doanh gì ở Trung Quốc.

"Về cơ bản, chúng tôi thực sự có rất ít hoạt động ở Trung Quốc hiện nay, nếu so với bất kỳ một công ty công nghệ lớn nào khac", ông Bhatia phát biểu. Ông Bhatia cũng nói Google chưa phát hiện thấy bằng chứng nào cho thấy hệ thống của mình bị tình báo Trung Quốc xâm nhập.

Theo lời ông Bhatia, Google đã chấm dứt nỗ lực phát triển một công cụ tìm kiếm tuân thủ các quy định về kiểm duyệt nội dung của Chính phủ Trung Quốc. Ông nói, Google giờ đây chỉ triển khai một dịch vụ như vậy theo sự tham vấn với "các bên hữu quan".

Tuy nhiên, khi được các nghị sỹ đặt câu hỏi, ông Bhatia từ chối đưa ra lời cam kết không kiểm duyệt nội dung ở Trung Quốc hay để bên thứ ba kiểm chứng về chính sách nội dung.

Sự thiếu cam kết này vấp phải những lời chỉ trích gay gắt từ các nghị sỹ tham dự buổi điều trần.

"Rõ ràng là niềm tin và sự kiên nhẫn của chúng tôi đối với Google và hành vi độc quyền của Google đã cạn", thượng nghị sỹ Cộng hòa Josh Hawley phát biểu. "Đã đến lúc Google bắt đầu phải chịu trách nhiệm rồi".

Tin cùng chuyên mục