OPEC và các nước họp khẩn vì virus corona

Cuộc họp của OPEC và các nước xuất khẩu dầu lớn được đẩy sớm hơn một tháng để bàn bạc động thái trước ảnh hưởng của nCoV.
Nhân viên Aramco đi bộ gần một bể chứa dầu tại nhà máy lọc dầu Ras Tanura của Saudi Aramco tạiSaudi Arabia.Ảnh: Reuters
Nhân viên Aramco đi bộ gần một bể chứa dầu tại nhà máy lọc dầu Ras Tanura của Saudi Aramco tạiSaudi Arabia.Ảnh: Reuters

OPEC và Ủy ban kỹ thuật chung không phải OPEC (JTC) đã chốt lịch họp vào ngày 4-5/2, thay cho lịch định kỳ vốn sẽ diễn ra vào 5-6/3, tại Vienna để đánh giá tác động của dịch viêm phổi Vũ Hán với nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ.

Cuộc họp xoay quanh việc thống nhất phương án sẽ tiếp tục duy trì sản lượng như hiện tại sau tháng 3/2019 hay cắt giảm sản lượng sâu hơn để cứu giá dầu. Thứ sáu tuần trước, dầu WTI giao dịch ở mức 51,59 USD mỗi thùng. So với mức đỉnh hồi đầu tháng 1/2019 là 65,65 USD mỗi thùng, khi Iran phóng tên lửa vào các căn cứ quân sự của Mỹ tại Iraq, thì giá dầu WTI đã giảm 21,4%.

Các nước xuất khẩu dầu mỏ từng lạc quan rằng nền kinh tế toàn cầu sẽ được cải thiện trong năm nay, sau khi Mỹ - Trung đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn một. Tuy nhiên, sự bùng phát của dịch viêm phổi Vũ Hán trở thành mối đe dọa mới với tăng trưởng của Trung Quốc nói riêng và thế giới nói chung.

Trung Quốc là nguồn tăng trưởng nhu cầu chính của thị trường dầu mỏ. Nhưng với các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của virus như phong tỏa các thành phố và kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, có khả năng xóa sạch dư địa tăng trưởng.

"Đây là một trường hợp tồi tệ nhất với họ - một cú đánh vào nhu cầu của Trung Quốc", John Kilduff, đối tác của Again Capital nhận định. Theo vị chuyên gia này, nếu OPEC và các nước đã thống nhất họp sớm thì nhiều khả năng họ sẽ đồng ý cắt giảm sản lượng.

Helima Croft, người đứng đầu nghiên cứu hàng hóa toàn cầu tại RBC cũng cho rằng OPEC và Nga sẽ thống nhất động thái nào đó mới. "Nếu các bạn gặp nhau sớm, thì bạn phải làm gì đó chứ", ông nói. Hiện tại OPEC và Nga duy trì thỏa thuận cung ứng ra thị trường 1,8 triệu thùng dầu mỗi ngày.

John Kilduff cho rằng phải mất một thời gian để nhu cầu dầu được phục hồi. "Đã có hy vọng cho nền kinh tế nhưng giờ nó lại biến mất", ông nói và cho rằng, Trung Quốc là bạn hàng quan trọng của Saudi Arabia, trung tâm nhu cầu dầu. Nhưng giờ thì trung tâm nhu cầu đó đang đình trệ.

Lịch sử các lần nhóm họp bất thường do OPEC chủ trì thường đi đến quyết định hành động để bảo vệ giá dầu. Năm 2008, OPEC họp khẩn để giảm sản lượng do cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Năm 2016, OPEC triệu tập cuộc gặp "vội vã" để thành lập liên minh OPEC + JTC, cũng với mục đích tương tự.

Tin cùng chuyên mục