Phố Wall tiếp tục lập kỷ lục

S&P 500 và Nasdaq lên đỉnh mới trong phiên hôm qua, khi nhà đầu tư bớt lo ngại về tác động của virus corona với kinh tế Mỹ.
Nhân viên giao dịch trên sàn chứng khoán New York. Ảnh:Reuters
Nhân viên giao dịch trên sàn chứng khoán New York. Ảnh:Reuters

Chốt phiên giao dịch ngày thứ ba (11/2), S&P 500 tăng 0,2% lên  3.357,75 điểm. Nasdaq Composite tăng 0,1% lên 9.639 điểm, trong khi chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 138 điểm, đứng ở mức 29.276 điểm.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell cho biết đang theo dõi chặt chẽ diễn biến của dịch viêm phổi để đánh giá về tác động với Trung Quốc và nền kinh tế toàn cầu. Trong đó, Powell lưu ý vẫn còn quá sớm để nói về tác động của virus corona đến nền kinh tế Hoa Kỳ.

"Virus corona rõ ràng có nguy cơ đối với nền kinh tế toàn cầu", Danielle DiMartino Booth, CEO của Quill Intelligence cho biết. "Kinh tế Trung Quốc lớn gấp bốn lần so với thời điểm dịch SARS nổ ra và Trung Quốc hiện nay đã trở thành mắt xích quan trọng nhất trong chuỗi cung ứng toàn cầu".

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc tối thứ Hai cho biết số người chết vì dịch viêm phổi đã tăng lên 1.016 người với 42.638 trường hợp được xác nhận. Tuy nhiên, dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins cho thấy số trường hợp xác nhận mới tăng thấp nhất kể từ cuối tháng 1, làm tăng sự lạc quan về tình hình kiểm soát dịch bệnh.

Những lo ngại về tác động của dịch viêm phổi với kinh tế Mỹ cũng được bù đắp một phần bởi dữ liệu kinh tế tích cực. Số lượng việc làm được công bố tuần trước vượt xa kỳ vọng của các nhà phân tích, trong khi hoạt động sản xuất và dịch vụ của Mỹ có dấu hiệu cải thiện.

Ray Dalio, nhà sáng lập của Bridgewater Associates, cho rằng tác động của virus corona đối với các thị trường toàn cầu có thể đã bị phóng đại.

"Vì tính chất tạm thời của dịch bệnh, tôi sẽ mong đợi nhiều hơn về sự phục hồi", Dalio cho biết tại một hội nghị ở Abu Dhabi. "Rất có thể đó sẽ là điều mà trong một hoặc hai năm nữa sẽ vượt xa những gì mà mọi người có thể kỳ vọng".

Tuy nhiên, nhiều công ty cho biết rằng họ đang bị tác động. Under Armour cảnh báo hôm thứ ba, rằng dịch bệnh có thể làm giảm doanh số từ 50 đến 60 triệu USD.

"Trong khi thị trường chứng khoán đang hoạt động mà không có tác động từ virus corona khi các chỉ số tiếp tục tăng cao hơn, hãy xem xét điều này từ khía cạnh các công ty", Peter Boockvar, giám đốc đầu tư của Bleakley Advisory Group cho biết. "Đối với nhiều công ty, doanh số đã bị sụt giảm".

Tin cùng chuyên mục