S&P 500 giảm nhẹ sau ngày điều trần thứ hai của Chủ tịch FED

“Các nhà đầu tư đang quay trở lại và cũng có ý chờ xem liệu sắp có những sự kiện mới gì xảy ra”...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Chỉ số S&P 500 của thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm nhẹ trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, sau khi các cuộc điều trần trước Quốc hội của các quan chức thương mại và ngân hàng trung ương nước này không mang lại nhiều bất ngờ.

Theo tin từ Reuters, Đại diện thương mại Mỹ (USTR) Robert Lighthizer nói với các nghị sỹ nghe điều trần rằng Mỹ và Trung Quốc vẫn đang đối mặt những công việc khó khăn trên con đường tiến tới giải quyết tranh chấp thương mại song phương. Đây là phát biểu công khai đầu tiên của ông Lighthizer - nhà đàm phán thương mại cấp cao nhất của Mỹ - kể từ khi Tổng thống Donald Trump vào hôm Chủ nhật tuyên bố hoãn kế hoạch tăng thuế quan áp lên hàng hóa Trung Quốc.

Trong ngày điều trần thứ hai trước Ủy ban Ngân hàng thuộc Thượng viện, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell nói rằng ngân hàng trung ương này sẽ dừng việc thu hẹp bảng cân đối kế toán 4 nghìn tỷ USD trong năm nay.

Mấy năm gần đây, FED thu hẹp bảng cân đối kế toán bằng cách bán bớt dần lượng tài sản khổng lồ đã mua vào trong thời gian khủng hoảng tài chính. Nhiều chuyên gia cho rằng việc FED bán tài sản đi ngược lại mục đích của việc FED tạm dừng nâng lãi suất.

"Hai vấn đề đang giữ vai trò dẫn dắt thị trường là chính sách của ngân hàng trung ương và đàm phán thương mại. Hai trong số những nhân vật quan trọng nhất của các lĩnh vực này đã ra điều trần ngày hôm nay. Họ đã nói những điều phải chăng và chừng mực", ông Brian Battle, Giám đốc giao dịch thuộc Performance Trust Capital Partners, nhận định.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones hạ 0,28%, còn 25.985,16 điểm. S&P 500 giảm 0,05%, còn 2.792,38 điểm. Chỉ số Nasdaq giảm 0,07%, còn 7.554,51 điểm.

Từ đầu năm đến nay, lạc quan về thương mại và chính sách của FED đã đưa các chỉ số chứng khoán Mỹ thoát xa khỏi mức đáy thiết lập vào tháng 12 năm ngoái. S&P 500 hiện chỉ còn thấp hơn khoảng 5% so với mức đóng cửa kỷ lục thiết lập vào cuối tháng 9/2018.

"Các nhà đầu tư đang quay trở lại và cũng có ý chờ xem liệu sắp có những sự kiện mới gì xảy ra", bà Carol Schleif, Phó giám đốc đầu tư thuộc Abbot Downing, phát biểu.

Trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P, có 7 nhóm chốt phiên ngày thứ Tư trong trạng thái giảm, trong đó giảm mạnh nhất là nhóm y tế, với mức giảm 0,5%.

Cổ phếu hãng dược phẩm Mylan NV sụt 15% sau khi hãng công bố kết quả kinh doanh không đạt dự báo. Cổ phiếu Best Buy tăng 14% sau khi công ty bán lẻ hàng điện tử công bố doanh số cao hơn kỳ vọng và tăng cổ tức.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu giảm giá nhiều gấp 1,05 lần số mã tăng. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,07 lần.

Có tổng cộng 7,3 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng ở Phố Wall phiên này, so với mưc bình quân 7,34 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Tin cùng chuyên mục