Tại sao Mỹ không đóng cửa thị trường tài chính

Mỹ sẵn sàng đóng cửa trường học, nhà hàng, hủy các sự kiện âm nhạc, thể thao, nhưng sẽ không để thị trường tài chính ngừng hoạt động.
Nhân viên giao dịch trên Sàn Chứng khoán New York khi thị trường ngừng giao dịch. Ảnh:Reuters
Nhân viên giao dịch trên Sàn Chứng khoán New York khi thị trường ngừng giao dịch. Ảnh:Reuters

"Giúp các thị trường duy trì hoạt động một cách công bằng, có trật tự là điều quan trọng", Stacey Cunningham - Giám đốc Sàn Chứng khoán New York viết trên trang cá nhân chiều ngày 16/3.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin cũng có quan điểm tương tự. "Chúng tôi sẽ tiếp tục mở cửa thị trường", Mnuchin nói với CNBC cuối tuần trước, "Đó là dấu hiệu niềm tin chúng tôi muốn gửi đến mọi người. Vẫn có nhà đầu tư muốn lên sàn để giao dịch cổ phiếu. Chúng tôi muốn thị trường mở cửa". Terry Duffy - Giám đốc điều hành của Sàn giao dịch hàng hóa CME cũng cho rằng  giữ thị trường hoạt động là điều cần thiết để nhà đầu tư có thể giao dịch.

Cunningham cho biết một lý do khác là việc đóng cửa thị trường không thay đổi các nguyên nhân gốc rễ gây ra đà giảm, thậm chí còn làm mất đi niềm tin của nhà đầu tư và làm giảm khả năng vận động của dòng tiền. "Điều này chỉ khiến thị trường càng thêm lo lắng", Cuningham nói.

Ngoài ra, Mỹ cũng là một phần của hệ thống thị trường toàn cầu. Thị trường Mỹ về cơ bản không thể đóng cửa. Các thị trường khác sẽ tìm cách để giao dịch cổ phiếu niêm yết tại Mỹ thông qua các quỹ ETF hoặc kênh đầu tư khác.

Bên cạnh đó, chứng khoán Mỹ vẫn có cơ chế ngừng giao dịch ngay trong phiên nếu biến động quá mạnh. Cơ chế này đã được kích hoạt 3 trong 6 phiên giao dịch gần nhất. Mục đích của chúng là dừng hoạt động của thị trường, không nhất thiết phải chặn được đà giảm.

Trên thực tế, thị trường nhìn chung được giới phân tích đánh giá là hoạt động tương đối tốt. Đó chính là điểm mấu chốt để tiếp tục mở cửa. Các thị trường không có nhiệm vụ giúp nhà đầu tư thoát lỗ, mà là để hoạt động một cách hợp lý và hiệu quả. Và khi thực tế xảy ra đúng như vậy, không có lý do gì phải can thiệp.

"Chúng tôi hiểu tâm lý thị trường và đã thấy tất cả biến động. Nhưng các thị trường vẫn hoạt động tốt. Và vì thế câu hỏi chúng tôi đặt ra là tại sao phải đóng cửa thị trường? Liệu điều đó có cải thiện niềm tin của nhà đầu tư hay không?", Tal Cohen, Trưởng bộ phận dịch vụ thị trường Khu vực Bắc Mỹ của sàn Nasdaq cho biết.

Câu trả lời là việc đóng cửa chắc chắn sẽ không thể cải thiện niềm tin. "Đó không phải là giải pháp chúng ta cần áp dụng", Cohen nói.

Tin cùng chuyên mục