Thái Lan hạ dự báo tăng trưởng

Trong kịch bản tiêu cực nhất, kinh tế Thái Lan có thể chỉ tăng 1,5% trong năm 2020, do ảnh hưởng nặng nề hơn bởi virus corona.

Theo số liệu từ Hội đồng phát triển kinh tế và xã hội Thái Lan, tăng trưởng kinh tế năm 2020 được dự báo chỉ trong khoảng 1,5-2,5%, thấp hơn mức dự báo 2,7-3,7% đưa ra trước đó. Năm 2019, kinh tế nước này cũng chỉ tăng 2,4% - mức tăng thấp nhất trong năm năm.

Nền kinh tế Thái Lan, thực tế, đã chịu tác động trước khi virus corona bắt đầu lan rộng, bởi những vấn đề về ngân sách, tình trạng hạn hán và đồng nội tệ quá mạnh. GDP nước này chỉ tăng 1,6% trong quý IV/2019, thấp hơn ước tính trung bình 1,9% theo khảo sát của Bloomberg và giảm từ mức 2,6% trong quý IIII.

Đầu năm 2020, tình hình có phần nghiêm trọng hơn khi dịch viêm phổi có thể khiến ngành du lịch Thái Lan gặp vấn đề lớn.

Du lịch - chiếm khoảng một phần năm GDP của Thái Lan - được dự báo chứng kiến đà giảm tốc trong quý I năm nay. Năm ngoái, khoảng 11 triệu khách Trung Quốc đến Thái Lan, đứng đầu trong các quốc gia. Những du khách này cũng chịu chi nhiều hơn bất kỳ quốc tịch nào khác, với tổng số tiền ước tính gần 18 tỷ USD trong năm 2019. 

Theo giới phân tích, lượng khách Trung Quốc đến Thái Lan năm nay có thể giảm 2 triệu người so với năm 2019. Đòn giáng này khiến các nhà phân tích của Citigroup giảm mức tăng dự kiến về lượng khách du lịch trong năm 2020 đến Thái Lan xuống 0,5% từ mức 6,5%

"Tăng trưởng kinh tế quý đầu tiên sẽ bị ảnh hưởng đáng kể bởi sự bùng phát virus corona, và dự báo sẽ cải thiện trong quý hai", Thosaporn Sirisumphand, Tổng thư ký của Hội đồng phát triển kinh tế và xã hội Thái Lan, cho biết.

Ngân hàng Thái Lan hồi đầu tháng này đã cắt giảm lãi suất cơ bản xuống mức thấp kỷ lục để hỗ trợ nền kinh tế, trong khi chính phủ đang xem xét nhiều biện pháp hơn để thúc đẩy du lịch và tiêu dùng trong nước.

Tin cùng chuyên mục