Thịt heo Mỹ rộng cửa vào Trung Quốc

Sau thỏa thuận được ký với Trung Quốc, thịt heo Mỹ là một trong những mặt hàng đầu tiên có khả năng thắng lớn.
Thịt heo Mỹ bày bán ở Trịnh Châu, Trung Quốc.Ảnh: VCG
Thịt heo Mỹ bày bán ở Trịnh Châu, Trung Quốc.Ảnh: VCG

Chỉ một ngày sau khi thỏa thuận thương mại giai đoạn một Mỹ - Trung được ký, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã công bố một báo cáo mang đến thông điệp lạc quan cho nông dân Mỹ. Cơ quan này nhận định, nhu cầu thịt heo của Trung Quốc có khả năng sẽ thúc đẩy thị trường thịt heo cho Mỹ vào năm 2020.

Cụ thể, báo cáo cho biết, Trung Quốc chiếm 26,5% lượng thịt heo xuất khẩu của Mỹ trong tháng 11/2019, trở thành thị trường nước ngoài lớn nhất trong tháng đó. Một năm trước, khi cuộc chiến thương mại đang ở đỉnh điểm, tỷ lệ này là 4,9%, tức nhỏ hơn năm lần.

Là quốc gia tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới, Trung Quốc đã phải xả kho dự trữ khẩn cấp trong năm qua, sau khi mất hơn 100 triệu con heo vì dịch tả heo châu Phi. Hiện tại, khi người dân nước này đang bước vào mùa Tết Nguyên đán, nhu cầu thịt heo có thể tăng cao hơn bao giờ hết.

Thiếu hụt thịt heo khiến Bắc Kinh chấp nhận nhiều thỏa thuận với Washington trong bối cảnh căng thẳng thương mại. Vào tháng 8/2019, các công ty Trung Quốc đã mua hơn 10.000 tấn thịt heo Mỹ, ngay cả sau khi Bắc Kinh đình chỉ tất cả các giao dịch mua nông sản khác với Mỹ. Vào cuối tháng 12, Trung Quốc đã giảm thuế cho thịt heo Mỹ, ít ngày sau khi giải phóng 40.000 tấn thịt từ kho dự trữ khẩn cấp.

Báo cáo của USDA cũng cho thấy, thịt heo Trung Quốc đắt hơn đáng kể so với thịt heo Mỹ sau khi dịch tả heo châu Phi bùng phát. Bắt đầu từ tháng 10/2019, giá thịt heo Trung Quốc đã vượt 3 USD mỗi pound, cao gấp đôi so với giá thịt heo nhập khẩu từ Mỹ, ngay cả sau khi được cộng các loại thuế và chi phí vận chuyển. Theo USDA, khoảng cách giá có thể mở ra cơ hội lớn cho ngành chăn nuôi heo của Mỹ.

Trên hết, thỏa thuận thương mại được ký hôm 15/1 đảm bảo với người chăn nuôi tại Mỹ rằng họ sẽ không gặp khó khăn trong việc xuất khẩu thịt heo trong năm nay. Trong số hàng hóa trị giá 200 tỷ USD mà Trung Quốc hứa sẽ mua hai năm tới, thịt heo chiếm 16%.

Thị trường chứng khoán cũng cho thấy sự lạc quan cho các nhà sản xuất thịt heo. Ví dụ, giá cổ phiếu của Seaboard Corporation, một "đại gia" thịt heo hàng đầu của Mỹ, đã tăng gần 2% chỉ một ngày sau khi thỏa thuận thương mại được hai nước ký kết.

Tin cùng chuyên mục