Thủ tướng Anh "tự tin" về thỏa thuận Brexit mới với EU

Thủ tướng Anh tự tin rằng thỏa thuận Brexit mới này sẽ được Nghị viện Anh thông qua trong bối cảnh thời hạn 31/10 đang tới gần...
Quan chức Anh và EU cùng Thủ tướng Anh Boris Johnson (thứ hai từ trái sang) và Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Jean-Claude Juncker (thứ hai từ phải sang) tại Brussels ngày 17/10 - Ảnh: EPA.
Quan chức Anh và EU cùng Thủ tướng Anh Boris Johnson (thứ hai từ trái sang) và Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Jean-Claude Juncker (thứ hai từ phải sang) tại Brussels ngày 17/10 - Ảnh: EPA.

Ngày 17/10, Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Jean-Claude Juncker và Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố đã đạt được một thoả thuận dự thảo mới để Anh rời khởi Liên minh châu Âu (EU) - còn gọi là Brexit. Theo đó, việc còn lại của ông Boris Johnson là đệ trình dự thảo này lên Nghị viện Anh để được thông qua, trong bối cảnh thời hạn 31/10 đang tới gần.

Phát biểu tại Brussels, ông Borris Johnson tin rằng sẽ không chung số phận với người tiền nhiệm Theresa May - người đã liên tiếp thất bại khi đưa thoả thuận Brexit của mình ra trước Nghị viện. Ông cho biết "rất tự tin" rằng dự thảo Brexit mới này sẽ được Nghị viện Anh, bất chấp sự phản đối của Đảng Liên minh Dân chủ (DUP). Ông tin rằng thoả thuận này sẽ giành được sự ủng hộ tại Hạ viện trong cuộc bỏ biểu vào ngày mai (19/10). 

"Đây là cơ hội để những người thuộc đảng dân chủ hoàn thành tiến trình Brexit, và rời khỏi EU vào 31/10 tới", ông Borris Johnson cho biết. 

Ông khẳng định Anh có thể rời EU là "một vương quốc thống nhất" và "cùng nhau tự quyết định tương lai của mình". 

Dự thảo Brexit mới của ông Johnson phần lớn giống với dự thảo của bà Theresa May đưa ra vào năm ngoái, nhưng đã bỏ đi vài điều khoản gây tranh cãi mà theo các nhà phân tích có thể giữ nước Anh gắn chặt với các quy định về hải quan của EU. Bắc Ireland sẽ vẫn nằm trong liên minh hải quan của Vương quốc Anh, nhưng một số hàng khoá khi vào Ireland và EU sẽ bị kiểm tra hải quan. Đây là điểm mà DUP phản đối. Phó lãnh đạo của đảng này, ông Nigel Dodds, chỉ trích thủ tướng Anh "muốn đạt được thoả thuận bằng mọi giá". DUP cho rằng "đây là điều không thể chấp nhận được trong biên giới của Vương Quốc Anh". 

Đảng này cũng phản đối việc Bắc Ireland có thể sẽ có một cơ chế tính thuế VAT khác so với phần còn lại của Vương quốc Anh và quan ngại rằng thoả thuận mới sẽ vi phạm Thoả thuận Thứ sáu Tốt lành (Good Friday Agreement) về việc tham khảo ý kiến của các cộng đồng quốc gia đối với những vấn đề quan trọng. 

Về mặt kinh tế, theo phân tích của DExEU, thoả thuận Brexit mới với các điều khoản thương mại tự do hạn chế nếu được thông qua sẽ khiến GDP của Anh sụt 130 tỷ Bảng trong 15 năm tới.

Tin cùng chuyên mục