Trí tuệ nhân tạo sẽ đe dọa lượng lớn công ăn việc làm

(BĐT) -  Đó là cảnh báo của nhà kinh tế hàng đầu thuộc Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) – ông Andy Haldane.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Ông Haldane cho rằng cuộc cách mạng công nghệp lần thứ tư – tên gọi cho một mô hình thay đổi dựa trên nền tảng kỹ thuật số tương tự như cuộc cách mạng công nghiệp ở phương Tây trước đó – có tiềm năng thay thế nhiều việc làm và khiến nhiều người thất nghiệp.

“Mỗi cuộc cách mạng công nghiệp này đều có tác động kéo dài, sâu rộng trên thị trường việc làm, lên cuộc sống và sinh kế của nhiều người trong xã hội”, ông Haldane cho biết.

Nhà kinh tế của BOE đã cảnh báo rằng các cuộc cách mạng công nghiệp trước đây dẫn đến “căng thẳng xã hội cao hơn”, “căng thẳng tài chính” và “bất bình đẳng”. Cuộc cách mạng công nghiệp lần đầu tiên diễn ra ở thời kỳ Victoria đã làm thay đổi nền kinh tế Anh, dẫn đến việc ra đời của các sáng kiến công nghiệp đột phá như tàu lửa hơi nước và các công cụ máy móc tiên tiến.

“Đây là mặt tối của các cuộc cách mạng công nghiệp và mặt tối luôn tồn tại ở đó. Điều này sẽ có khả năng xảy ra ở quy mô lớn hơn trong tương lai, khi máy móc có thể suy nghĩ và làm việc như con người”, ông Haldane nhận xét.

Mặc dù không xác định được số lượng cụ thể công ăn việc làm có thể được thay thế, ông Haldane cho rằng con số này “ít nhất” là lớn như mức thất nghiệp trong các cuộc cách mạng công nghiệp trước đó. Nhà kinh tế học cho rằng sẽ xuất hiện nhu cầu tạo thêm công ăn việc làm mới và nâng cao trình độ tay nghề để tránh dư thừa lao động.

Tác động của trí tuệ nhân tạo (AI) trên thị trường lao động là một trong những mối quan tâm lớn nhất của các chuyên gia trong lĩnh vực này. Hãng nghiên cứu Gartner dự báo rằng AI sẽ tạo 2,3 triệu việc làm mới và loại bỏ 1,8 triệu việc làm khác, qua đó tăng thêm 500.000 việc làm đến năm 2020. Tuy nhiên, điều này không ngăn cản viễn cảnh của một cuộc sa thải lao động trên toàn cầu.

Cựu CEO Deutsche Bank Jonh Cryan đã đưa ra cảnh báo hồi năm ngoái rằng “rất nhiều người” trong ngành ngân hàng sẽ mất việc vì tự động hóa. Ông Cryan cho rằng hàng nghìn nhân việc tại các nhà băng có thể bị thay thế bới AI.

Một số nhà bình luận, đặc biệt trong ngành công nghệ cao, cho rằng việc đưa ra mức thu nhập cơ bản chung là cần thiết để bù đắp ảnh hưởng của tổn thất công ăn việc làm trên diện rộng.

Tin cùng chuyên mục