Trung Quốc bi quan trước khả năng đạt thỏa thuận với Mỹ

Giới thạo tin tiết lộ rằng Bắc Kinh hiện đang bi quan về khả năng đạt một thỏa thuận thương mại với Mỹ...
Ảnh minh họa - Ảnh: AP.
Ảnh minh họa - Ảnh: AP.

Bắc Kinh hiện đang bi quan về khả năng đạt một thỏa thuận thương mại với Mỹ do Tổng thống Donald Trump còn chần chừ trong việc dỡ thuế quan đã áp lên hàng hóa Trung Quốc - một điều mà Trung Quốc cứ tưởng Washington đã nhất trí rồi, nguồn thạo tin tiết lộ với hãng tin CNBC.

Hồi đầu tháng 10, Mỹ và Trung Quốc nhất trí sẽ tiến tới thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 nhằm xuống thang cuộc thương chiến song phương đã kéo dài hơn 1 năm rưỡi. Trung Quốc muốn thỏa thuận này bao gồm nội dung hai bên dỡ thuế quan trừng phạt đã áp lên hàng hóa của nhau. Đầu tháng 11, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Gao Feng nói các nhà đàm phán hai nước đã đạt nhất trí về dỡ thuế quan.

Nhưng cách đây 1 tuần, ông Trump tuyên bố ông chưa nhất trí dỡ thuế quan. Tuyên bố này của ông Trump đi ngược lại với tín hiệu từ Trung Quốc và làm suy giảm hy vọng về việc hai bên sớm đi tới một giải pháp cho chiến tranh thương mại.

Nguồn tin nói với CNBC rằng Trung Quốc đang theo dõi chặt chẽ tình hình chính trị ở Mỹ, bao gồm các phiên điều trần trong khuôn khổ cuộc điều tra của Đảng Dân chủ nhằm đưa ông Trump ra luận tội. Nguồn tin cũng cho biết giới chức ở Bắc Kinh cũng đang băn khoăn liệu có nên chờ mọi chuyện ở Mỹ sẽ ngã ngũ thế nào, bởi lập trường của ông Trump là rất khó xác định.

Theo nguồn tin, Mỹ và Trung Quốc đang bất đồng về một số vấn đề trên bàn đàm phán, trong đó có số lượng cụ thể hàng hóa nông sản Mỹ mà Trung Quốc sẽ mua. Bắc Kinh không muốn đưa ra cam kết cụ thể về vấn đề này, một phần vì nếu làm vậy, họ có thể khiến các đối tác thương mại khác mếch lòng, nguồn tin tiết lộ.

Kể từ khi thương chiến bắt đầu, Mỹ đã áp thuế và lên kế hoạch áp thuế đối với hơn 500 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Bắc Kinh đáp trả bằng cách áp thuế lên 110 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

Ông Trump hy vọng bằng cuộc chiến thương mại này, ông sẽ "xử lý" được những hành vi thương mại của Trung Quốc mà ông cho là gây thiệt hại cho nước Mỹ, bao gồm ép buộc doanh nghiệp Mỹ chuyển giao công nghệ, đánh cắp tài sản trí tuệ Mỹ… Ông cũng muốn Trung Quốc phải tăng mua hàng hóa nông sản Mỹ để giảm thâm hụt thương mại Mỹ-Trung.

Tin cùng chuyên mục