Trung Quốc vẫn tăng trưởng ổn định

GDP nền kinh tế lớn nhì thế giới tăng 6,7% trong quý III, theo số liệu chính thức vừa công bố, tương đương 2 quý trước và đúng dự báo của giới phân tích.

Số liệu chính thức cũng cho thấy trong 9 tháng đầu năm, tiêu dùng đóng góp 71% tăng trưởng GDP, cao hơn so với 66,4% năm ngoái. Mức tăng này một phần do xuất khẩu ròng giảm sút. Tuy vậy, nó cũng cho thấy nỗ lực tái cân bằng nền kinh tế của giới chức Trung Quốc phần nào đã có tác dụng.

Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu tăng GDP 6,5-7% cho cả năm. Nền kinh tế này năm ngoái tăng trưởng 6,9% - chậm nhất trong 25 năm. Chính phủ Trung Quốc đang cố đạt mục tiêu cân bằng giữa việc duy trì tăng GDP, với chuyển dịch hướng tăng trưởng từ dựa vào xuất khẩu sang dựa vào tiêu dùng.

Trước khi số liệu chính thức hôm nay được công bố, các nhà kinh tế học dự báo Trung Quốc sẽ tăng trưởng 6,6% cả năm nay. Tốc độ này chậm hơn năm ngoái, nhưng vẫn trong mục tiêu của Chính phủ.

9 tháng đầu năm, đầu tư vào bất động sản tăng 5,8%, nhích nhẹ so với 5,4% trong 8 tháng. Tuy nhiên, rất nhiều thành phố đang hạn chế bán nhà, do giá nhà một số nơi đã tăng trên 50%. Việc này khiến giới chức lo ngại tăng trưởng sẽ bị ảnh hưởng.

Giới phân tích từ lâu vẫn cảnh báo về ảnh hưởng của bong bóng bất động sản, đầu tư tư nhân giảm sút và khối nợ tăng cao tại nước này. Rất nhiều người còn nghi ngờ về độ chính xác trong các số liệu chính thức của Trung Quốc và tự đưa ra cách đo lường để xem chuyện gì đang thực sự xảy ra với nền kinh tế này. 

Tin cùng chuyên mục