Vốn đầu tư Trung Quốc vào Mỹ giảm 90% từ khi ông Trump làm tổng thống

Nhà đầu tư Trung Quốc đang bán tháo bất động sản thương mại tại Mỹ...
Các bang nghèo nhất của Mỹ chịu ảnh hưởng lớn nhất từ việc vốn đầu tư từ Trung Quốc sụt giảm - Ảnh: Reuters.
Các bang nghèo nhất của Mỹ chịu ảnh hưởng lớn nhất từ việc vốn đầu tư từ Trung Quốc sụt giảm - Ảnh: Reuters.

Đầu tư trực tiếp (FDI) của Trung Quốc vào Mỹ đã giảm mạnh kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên nắm quyền vào năm 2016, với các ngành chứng kiến lượng vốn sụt mạnh gồm bất động sản, công nghệ, ôtô và nông nghiệp.

Theo dữ liệu của viện nghiên cứu Rhodium Group, FDI của Trung Quốc vào Mỹ đạt đỉnh 46,5 tỷ USD vào năm 2016, nhưng đã giảm gần 90% xuống chỉ còn 5,4 tỷ USD vào năm 2018. 

Theo tờ New York Times, trước đó, các bang của Mỹ như  Michigan, South Carolina, Missouri và Texas được hưởng lợi lớn với tăng trưởng việc làm đến từ dòng vốn đầu tư từ Trung Quốc, theo tờ New York Times. Tuy nhiên, chiến tranh thương mại đã gây ra xáo trộn lớn đối với cả hai nền kinh tế, khiến kinh tế Trung Quốc giảm tốc và nước này đưa ra các biện pháp kiểm soát dòng vốn chặt hơn đối với các nhà đầu tư. Đây là những nguyên nhân khiến vốn đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ sụt giảm mạnh. 

Theo các nhà phân tích, về tổng thể, FDI từ Trung Quốc giảm có thể không ảnh hưởng đáng kể với Mỹ, nhưng các ngành công nghiệp và các bang đang hưởng vốn đầu tư lớn có thể chịu thiệt hại vì đang phụ thuộc và dòng tiền từ quốc gia châu Á. Các bang nghèo nhất chịu ảnh hưởng lớn nhất.

Craig Allen, chủ tịch của Hội đồng Kinh doanh Mỹ - Trung Quốc, nhận định: "Trung Quốc nghe từ các quan chức bang và địa phương rằng họ được chào đón nhưng những gì họ nghe từ quan chức liên bang lại khác". Ông cho biết nhiều bang như Michigan và các bang nông nghiệp đã có thêm nhiều nhà máy và việc làm nhờ vốn từ Trung Quốc. 

Trên thị trường bất động sản, nhà đầu tư Trung Quốc đang bán tháo các tài sản thương mại. Năm 2018, các thương vụ bất động sản thương mại được sang tay trị giá tới 3,1 tỷ USD, theo một báo cáo của Cushman & Wakefield.

Tờ New York Times cũng dẫn báo cáo của Hiệp hội các Nhà bất động sản Quốc gia cho biết lượng giao dịch mua nhà tại Mỹ của người Trung Quốc giảm tới 65% trong 12 tháng tính tới tháng 3/2019. 

Kể cả khi Mỹ và Trung Quốc đạt được thỏa thuận trong cuộc gặp tiếp theo, với việc nhiều công ty như Huawei bị đưa vào danh sách đen và sự kiểm soát của chính phủ Mỹ đối với những mặt hàng mà các công ty nước này có thể bán cho Huawei, dòng vốn đầu tư từ Bắc Kinh vào Washington được dự báo sẽ khó tăng và thậm chí còn giảm nữa trong tương lai. 

Tin cùng chuyên mục