Vốn đầu tư vào Châu Á - Thái Bình Dương giảm mạnh do Covid-19

(BĐT) - Tác động Covid-19 được ghi nhận trên nhiều ngành công nghiệp và các loại tài sản ở Châu Á - Thái Bình Dương. Tuy nhiên, nền tảng đầu tư và các yếu tố cơ bản quan trọng của Việt Nam vẫn tích cực mặc dù một số nhà đầu tư đang do dự về quyết định đầu tư của họ do tác động của Covid-19. 
Tất cả các lĩnh vực bất động sản thương mại trọng điểm đã bị tác động bởi Covid-19 trong quý 1/2020. Ảnh: Internet
Tất cả các lĩnh vực bất động sản thương mại trọng điểm đã bị tác động bởi Covid-19 trong quý 1/2020. Ảnh: Internet
Giao dịch bất động sản sụt giảm đáng kể
Theo dữ liệu và nghiên cứu mới nhất từ JLL, khối lượng giao dịch bất động sản tại Châu Á - Thái Bình Dương ghi nhận sự sụt giảm đáng kể, đạt 29,5 tỷ USD trong quý 1/ 2020, giảm 34% so với cùng kỳ, do đại dịch Covid-19 đã tác động đến dòng vốn chảy vào nhiều loại tài sản và các ngành công nghiệp. 
Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Singapore là những thị trường chịu ảnh hưởng nhiều nhất ở Châu Á - Thái Bình Dương, với tổng hoạt động đầu tư giảm ít nhất 60% so với cùng kỳ. Hàn Quốc và Nhật Bản vẫn có lượng giao dịch tương đương hoặc cao hơn so với năm trước.
JLL cho rằng, với tác động của đại dịch Covid-19, hoạt động đầu tư tại Châu Á - Thái Bình Dương trong quý 1/2020 sụt giảm là không điều thể tránh khỏi. Nhiều nhà đầu tư chọn phương án tạm dừng các quyết định mua bán trong giai đoạn kinh tế bất ổn và dự báo tình hình này sẽ tiếp tục kéo dài đến quý 2/2020.
"Tuy nhiên, hoạt động đầu tư có thể sẽ phục hồi vào nửa cuối năm, khi đó, nhà đầu tư với tiềm lực vốn mạnh đang chờ đợi cơ hội sẽ triển khai vốn và thúc đẩy dòng chảy giao dịch mạnh mẽ trên hầu hết các lĩnh vực", ông Stuart Crow, CEO, Capital Market, Châu Á - Thái Bình Dương, nhấn mạnh.
Tất cả các lĩnh vực bất động sản thương mại trọng điểm đã bị tác động bởi Covid-19 trong quý 1, với mức độ dòng vốn đầu tư thay đổi hàng năm.
Khối lượng đầu tư vào bán lẻ giảm mạnh 39% so với cùng kỳ do chính sách hạn chế đi lại và giãn cách xã hội ở nhiều thị trường lớn.
Khẩu vị của nhà đầu tư đối với tài sản văn phòng vẫn tích cực, tuy nhiên khối lượng đầu tư giảm 35% so với cùng kỳ, mặc dù đã bao gồm những thương vụ văn phòng quy mô lớn ở Trung Quốc đại lục, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Hoạt động giao dịch khách sạn giảm 22% so với cùng kỳ, JLL ghi nhận một số thương vụ khách sạn đã hoàn tất vào tháng đầu của quý tại Nhật Bản và Hàn Quốc.
Thị trường công nghiệp và hậu cần ở Châu Á - Thái Bình Dương là loại tài sản có khả năng phục hồi tốt nhất trong quý đầu năm, với hoạt động giao dịch tăng trưởng 9% so với cùng kỳ.

Nhà đầu tư vẫn giữ bình tĩnh và lạc quan,

Bà Regina Lim, Giám đốc Nghiên cứu Thị trường Vốn Châu Á - Thái Bình Dương tại JLL cho biết, nhiều nhà đầu tư mà JLL làm việc vẫn giữ bình tĩnh và lạc quan, họ cũng cam kết sẽ tiếp tục tham gia vào thị trường bất động sản Châu Á - Thái Bình Dương trong dài hạn.
Các nhà đầu tư hiện đang trì hoãn để chờ thời cơ mới, vì vậy những ảnh hưởng của Covid-19 sẽ càng rõ nét hơn trong quý 2. Tuy nhiên, hoạt động thương mại tại Trung Quốc đại lục đang dần trở lại bình thường từ tháng 3, và một số nền kinh tế trong khu vực đã nới lỏng các biện pháp phong tỏa toàn diện, JLL kỳ vọng sẽ không xảy ra sự sụt giảm mạnh mẽ lượng vốn vào các quý tiếp theo. 
Nền tảng đầu tư và các yếu tố cơ bản quan trọng của Việt Nam vẫn tích cực mặc dù một số nhà đầu tư đang do dự về quyết định đầu tư của họ do tác động của Covid-19. Các nhà đầu tư trong và ngoài nước tiếp tục tìm kiếm cơ hội, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp, văn phòng và nhà ở.
"Tốc độ phản ứng nhanh chóng và xử lý hiệu quả Covid-19 của Chính phủ chắc chắn sẽ nâng Việt Nam lên một tầm cao mới và chúng tôi kỳ vọng sẽ thấy khối lượng đầu tư tăng lên", ông Stephen Wyatt, Tổng Giám đốc JLL Việt Nam nhận xét.
Đối với các thị trường quanh khu vực cũng có những ảnh hưởng nhất định. Ở Úc, khối lượng giao dịch bất động sản thương mại giảm 28% so với năm trước. Thị trường văn phòng tại Sydney và Melbourne vẫn có những khả quan trong quý đầu tiên. Tuy nhiên, thị trường bán lẻ giảm đến 78% so với quý trước vì nhiều giao dịch bán tài sản lớn đã bị hoãn lại hoặc bị hủy trong một số trường hợp, do triển vọng kém lạc quan cho các trung tâm mua sắm.
Tại Trung Quốc đại lục, hoạt động đầu tư quý 1 bị ảnh hưởng nặng nề, ghi nhận mức giảm 61% so với năm trước. Trong quý, bên mua đã trì hoãn kế hoạch đầu tư trong khi bên bán cũng đã phải thay đổi chiến lược. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong nước đã hoàn thành phần lớn các giao dịch tài sản văn phòng có quy mô, đặc biệt là ở Thượng Hải.
Tương tự, ở Hongkong, tổng khối lượng giao dịch quý 1 giảm 74% so với cùng kỳ năm ngoái, do ảnh hưởng từ các cuộc biểu tình trên diện rộng và sau đó là Covid-19. Trong bối cảnh đó, các thương vụ thâu tóm đồng loạt (enbloc) hạn chế được thực hiện, và khoảng cách giữa kỳ vọng của người mua và người bán vẫn còn.
Riêng tại Nhật Bản, hoạt động đầu tư vẫn giữ phong độ và ổn định hàng năm vì các thương vụ xuyên biên giới quy mô lớn đã làm giảm tác động của Covid-19. Văn phòng và bán lẻ đã giảm trong quý 1, trong khi lĩnh vực hậu cần, khách sạn và nhà ở lại tăng theo năm.
Với Singapore, lượng đầu tư ghi nhận giảm 68% so với cùng kỳ khi dịch bệnh bùng phát. Thị trường khan hiếm các tài sản có sẵn để giao dịch và tăng rủi ro suy thoái, khiến các nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn và tập trung vào việc quản lý tài sản cũng như tạm dừng triển khai vốn trong thời điểm hiện tại.
Đặc biệt, Hàn Quốc khối lượng giao dịch trong quý 1 tăng 32% so với cùng kỳ năm trước. Dòng vốn lành mạnh vào các tài sản văn phòng đã giúp thị trường duy trì khả năng phục hồi trong tình trạng bất ổn của Covid-19, tuy nhiên do nhiều giao dịch đã được triển khai từ năm ngoái, vì vậy khối lượng đầu tư quý này có thể không phản ánh đầy đủ sự tác động của dịch bệnh.

Tin cùng chuyên mục