Bình Định kiến nghị 2 nội dung về quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp

(BĐT) -Tại Báo cáo đánh giá tổng kết thi hành Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp (Luật số 69/2014/QH13), UBND tỉnh Bình Định cho biết, công tác giám sát tài chính mới được thực hiện chủ yếu đối với các đối tượng trực tiếp sử dụng vốn nhà nước vào hoạt động kinh doanh, chưa chú trọng đến việc giám sát quá trình thực thi chức năng đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Báo cáo cho biết, công tác giám sát đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư của Nhà nước tuy có sự phân công, phân cấp nhưng hiệu quả giám sát chưa cao; kết quả giám sát xếp loại doanh nghiệp chưa thực sự có tác động để nâng cao trách nhiệm trong quản lý điều hành doanh nghiệp và hiệu quả sử dụng vốn đối với doanh nghiệp; chưa đáp ứng được yêu cầu kịp thời, đầy đủ những thông tin về hoạt động kinh doanh và hiệu quả của doanh nghiệp.

Cũng theo Báo cáo, việc công bố thông tin của các doanh nghiệp có vốn nhà nước còn thiếu minh bạch, chưa đầy đủ; việc thực hiện vai trò của người đại diện vốn nhà nước còn hạn chế; việc giám sát, đánh giá thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của người đại diện vốn còn lúng túng.

Sau thời gian thực thi Luật số 69/2014/QH13, UBND tỉnh Bình Định kiến nghị, cho phép áp dụng cơ cấu tổ chức bộ máy Chủ tịch kiêm Giám đốc công ty đối với các doanh nghiệp nhà nước có quy mô nhỏ và vừa theo tiêu chí xác định doanh nghiệp nhỏ và vừa do Chính phủ quy định. Ngoài ra, Tỉnh đề xuất, cho phép nộp số tiền thu từ thoái vốn nhà nước tại các công ty cổ phần về ngân sách địa phương để thu hồi các khoản ngân sách địa phương đã đầu tư tại các doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục