Cổ đông MTM đòi HNX bồi thường

(BĐT) - Một số cổ đông của Công ty CP Mỏ và Xuất nhập khẩu khoáng sản miền Trung (tên viết tắt và mã chứng khoán là MTM) cho biết, họ yêu cầu Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) phải có trách nhiệm với thiệt hại mà họ phải chịu từ quyết định của đơn vị này chấp thuận cho cổ phiếu MTM đăng ký giao dịch UpCOM.
Ảnh chỉ mang tính minh họa (Internet)
Ảnh chỉ mang tính minh họa (Internet)

HNX hoạt động theo mô hình Công ty TNHH MTV, 100% vốn nhà nước, đại diện chủ sở hữu là Bộ Tài chính. HNX có chức năng là đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức quản lý và điều hành thị trường giao dịch chứng khoán, trong đó có việc vận hành 3 thị trường: thị trường cổ phiếu niêm yết, thị trường trái phiếu chính phủ chuyên biệt và thị trường giao dịch cổ phiếu của công ty đại chúng chưa niêm yết (UpCOM).

HNX cũng giới thiệu mục tiêu hoạt động là tổ chức vận hành thị trường giao dịch chứng khoán minh bạch, công bằng, hiệu quả..., bảo đảm lợi ích cao nhất cho nhà đầu tư và doanh nghiệp tham gia thị trường.

Tuy nhiên, hiện cơ quan này đang vướng vào một vụ mất uy tín nghiêm trọng khi họ chấp thuận cho cổ phiếu MTM được đăng ký giao dịch UpCOM. Và chỉ 2 tháng sau đó, HNX phải thông báo ngừng giao dịch cổ phiếu MTM. Hàng loạt thông tin xấu về MTM liên tiếp bị các cổ đông phát hiện như: Công ty đã ngừng hoạt động, bị Tổng cục Thuế nhắc nhở vì đã ngừng hoạt động nhưng chưa đóng mã số thuế, số điện thoại không liên lạc được, trụ sở Công ty là quán ăn...

Theo cổ đông N.P.D (TP.HCM), hồ sơ đăng ký giao dịch của MTM (bản chính, có dấu đỏ) được Công ty ký, đóng dấu vào ngày 21/3/2016. Phần đầu đóng dấu công văn đến của HNX là số 4841, ký ngày nhận 29/3/2016, các bộ phận của HNX ký nháy, gửi lãnh đạo Sở đều ký ngày 30/03/2016 và lãnh đạo Sở ký ban hành Quyết định số 201/QĐ-SGDHN cũng vào ngày 30/03/2016.

Do đó, cổ đông N.P.D cho rằng, HNX phải tuân thủ quy định của Thông tư 180/2015/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 1/1/2016, theo đó, hồ sơ đăng ký giao dịch MTM phải có báo cáo tài chính được kiểm toán của năm 2015, bản thông tin tóm tắt về công ty đại chúng: báo cáo kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh trong 2 năm 2014 - 2015, chính sách cổ tức trong 2 năm 2014 - 2015 và kế hoạch lợi nhuận giai đoạn 2016 - 2017. Nhưng thực tế, trong hồ sơ của MTM chỉ có báo cáo tài chính kiểm toán năm 2014, báo cáo kiểm toán từ ngày 1/1/2015 đến ngày 10/4/2015, số liệu trong bản thông tin tóm tắt là số liệu năm 2014 và từ ngày 1/1/2015 đến ngày 10/4/2015.

Cho rằng “lỗi” thuộc về HNX, đầu tháng 7/2016, cổ đông Chu Danh Phương (Hà Nội) đã đệ đơn khởi kiện vụ án hành chính và yêu cầu HNX phải có trách nhiệm về những thiệt hại của cổ đông.

Ngày 3/8 vừa qua, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã có thông báo từ chối thụ lý đơn khởi kiện. Thông báo cho biết, ông Chu Danh Phương đề nghị Tòa án buộc HNX thu hồi Quyết định số 201 về việc chấp thuận đăng ký giao dịch cổ phiếu MTM, nhưng việc này không thuộc thẩm quyền của Tòa hành chính, bởi HNX không phải cơ quan quản lý hành chính.

Đơn của ông Chu Danh Phương còn đề nghị khởi tố vụ án hình sự Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng (khiến nhà đầu tư thiệt hại 19 tỷ đồng) đối với Ban lãnh đạo HNX và tội Thao túng chứng khoán với một số cá nhân, tổ chức tham gia mua bán cổ phiếu MTM. Xét thấy yêu cầu này thuộc thẩm quyền của cơ quan điều tra, Tòa án đã trả lại đơn khởi kiện.

Sau đó, các cổ đông đã làm đơn gửi tới cơ quan công an. Cổ đông N.P.D cho biết, bản thân anh đã gửi đơn tới cơ quan công an đề nghị làm rõ trách nhiệm của HNX và Ban lãnh đạo MTM. Cũng theo cổ đông này, HNX phải có trách nhiệm bồi thường cho nhà đầu tư.

Hiện vụ việc đang được cơ quan điều tra xem xét, làm rõ.             

Tin cùng chuyên mục