Giảm thuế theo các FTA: Thu ngân sách không đáng ngại

(BĐT) - Tại buổi Họp báo với chuyên đề “Cắt giảm thuế quan theo các hiệp định thương mại tự do” được Bộ Tài chính tổ chức vào ngày 12/12, đại diện cơ quan này cho biết, dù Việt Nam đang thực thi 12 hiệp định thương mại tự do (FTA) nhưng số thu ngân sách nhà nước vẫn tăng nhờ các biện pháp tái cơ cấu nguồn thu hiệu quả.
Tổng thu ngân sách ngành hải quan năm 2019 ước đạt 340 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 8% so với năm 2018. Ảnh: Tường Lâm
Tổng thu ngân sách ngành hải quan năm 2019 ước đạt 340 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 8% so với năm 2018. Ảnh: Tường Lâm

Trong 12 FTA đang được thực thi tại Việt Nam, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) là hiệp định mới nhất, có hiệu lực từ 14/1/2019.

Đáng chú ý, Nghị định số 57/2019/NĐ-CP về Biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định CPTPP giai đoạn 14/01/2019 - 31/12/2022 đã quy định rõ các cam kết về thuế xuất nhập khẩu của Việt Nam. Cụ thể, Việt Nam cam kết xóa bỏ thuế xuất khẩu đối với phần lớn các mặt hàng hiện đang áp dụng thuế xuất khẩu, cơ bản theo lộ trình từ 5 - 15 năm sau khi Hiệp định có hiệu lực. Một số nhóm mặt hàng quan trọng (như than đá, than non, dầu thô, vàng,...) được tiếp tục duy trì thuế xuất khẩu.

Về thuế nhập khẩu, Việt Nam cam kết xóa bỏ gần 100% số dòng thuế. Theo đó:  65,8% số dòng thuế có thuế suất 0% ngay khi CPTPP có hiệu lực; 86,5% số dòng thuế có thuế suất 0% vào năm thứ 4 và 97,8% số dòng thuế có thuế suất 0% vào năm thứ 11 kể từ khi Hiệp định có hiệu lực; các mặt hàng còn lại cam kết xoá bỏ thuế nhập khẩu với lộ trình xóa bỏ thuế tối đa vào năm thứ 16 hoặc theo hạn ngạch thuế quan.

Ngoài cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu theo lộ trình, Việt Nam và các nước thành viên CPTPP cam kết miễn thuế đối với các trường hợp như: hàng hóa tái nhập khẩu sau khi được sửa chữa hoặc thay thế; hàng tạm nhập khẩu để sửa chữa hoặc thay thế mà không thay đổi đặc tính cơ bản của sản phẩm; hàng mẫu thương mại có giá trị không đáng kể và ấn phẩm quảng cáo; hàng tạm nhập là các thiết bị chuyên ngành;...

Tại buổi Họp báo, ông Lê Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu thuộc Tổng cục Hải quan cho biết, tỷ trọng thu thuế xuất nhập khẩu trong tổng thu ngân sách của ngành hải quan giảm dần theo cam kết thực thi của các FTA, song số thu tuyệt đối giảm không đáng kể.

“Bên cạnh thuế xuất nhập khẩu, số thu ngân sách của ngành hải quan còn đến từ các nguồn thuế khác như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế bảo vệ môi trường và một số loại thuế khác. Khi các FTA được thực thi, chỉ giảm thuế xuất nhập khẩu, còn các sắc thuế khác vẫn thực thi theo quy định hiện hành”, ông Hùng nói.

Theo số liệu thống kê của ngành hải quan, số thu từ thuế xuất nhập khẩu năm 2018 giảm 29 nghìn tỷ đồng so với năm 2017. Con số này trong 11 tháng năm nay giảm so với cùng kỳ năm ngoái là 13 nghìn tỷ đồng.

Tỷ trọng thu thuế xuất nhập khẩu trong tổng thu ngân sách của ngành Hải quan giảm dần theo năm nhưng mức giảm không quá lớn. Cụ thể, tỷ trọng này lần lượt ở mức 21,85%, 17,4% và dự kiến 16,7% trong các năm 2017, 2018 và 2019.

Trong khi đó, tổng thu ngân sách của ngành hải quan vẫn tăng về số tuyệt đối, ước đạt 340 nghìn tỷ đồng trong năm 2019, cao hơn mức 314 nghìn tỷ đồng của năm 2018.

Theo ông Hà Duy Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế thuộc Bộ Tài chính, thu thuế xuất nhập khẩu chỉ là một bộ phận trong tổng thu ngân sách nhà nước hàng năm. Do đó, thu thuế xuất nhập khẩu có thể giảm do thực thi các cam kết của các FTA, nhưng tổng thu ngân sách nhà nước vẫn tăng nhờ thu nội địa tăng đáng kể. Đây là kết quả của nỗ lực mở rộng và tái cơ cấu nguồn thu ngân sách nhà nước trong thời gian qua.

Tin cùng chuyên mục