Hai Sở Giao dịch chứng khoán lập chỉ số chung

(BĐT) - Tuyên bố tại buổi Hội thảo “Giới thiệu Bộ chỉ số chung và sản phẩm mới” do 2 Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) và TP.HCM (HSX) đồng tổ chức, đại diện 2 cơ quan này cho biết, theo lộ trình, tháng 10 năm nay, bộ chỉ số chung này sẽ chính thức ra mắt.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Hiện nay thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn có 2 bộ chỉ số (VnIndex của sàn HSX và HNXIndex của HNX) được xây dựng dựa trên những nguyên tắc riêng của từng Sở. Điều này cản trở nhà đầu tư nước ngoài khi muốn có một cái nhìn tổng thể về thị trường chứng khoán Việt Nam, từ đó ra quyết định đầu tư. Ngoài ra, việc tồn tại song song 2 bộ chỉ số trong 1 thị trường chứng khoán cũng gây bất cập khi phát triển các sản phẩm tài chính như chứng khoán phái sinh, Quỹ ETF… Mà đây lại là xu hướng tất yếu của thị trường chứng khoán thế giới.

Câu chuyện hợp nhất hai Sở đã được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây. Đặc biệt, khi có những biến động nhân sự qua lại giữa 2 cơ quan này vào hồi tháng 3 vừa qua, câu chuyện này tiếp tục được giới tài chính quan tâm. Chính vì thế, việc xây dựng một bộ chỉ số chung cho HSX và HNX được coi là những bước đi đầu tiên trong quá trình hợp nhất hai Sở.

Bộ chỉ số mới sẽ có tên VNX Allshare Index. Về mặt kỹ thuật, chỉ số này được lập sau khi đã trải qua 3 bước sàng lọc về tư cách, về tỷ lệ tự do chuyển nhượng (free float) và về thanh khoản. Với 306 cổ phiếu đang giao dịch trên HSX và 377 cổ phiếu đang giao dịch trên HNX, qua bộ lọc này chỉ còn lại 208 cổ phiếu trên HSX và 180 cổ phiếu trên HNX đủ tiêu chuẩn vào rổ chỉ số VNX Allshare Index.

Theo kết quả tạm tính, VNX Allshare Index sẽ đại diện cho khoảng 87,55% giá trị vốn hóa toàn thị trường, trong đó số cổ phiếu sàn HSX chiếm tỷ trọng 92,65%, sàn HNX chiếm 7,35%. Về tính thanh khoản, chỉ số này đại diện cho 83,88% toàn thị trường, trong đó nhóm cổ phiếu sàn HSX chiếm khoảng 78,09% và HNX chiếm 21,91%.

Theo lộ trình, hai Sở sẽ thống nhất quy tắc chỉ số chung và thành lập Hội đồng chỉ số chung ngay trong tháng 7 năm nay. Đến tháng 9/2016 sẽ hoàn thiện hệ thống Công nghệ thông tin phục vụ chỉ số chung, thử nghiệm và công bố thông tin chỉ số. Tháng 10/2016 dự kiến sẽ triển khai chỉ số ra thị trường.

Tin cùng chuyên mục