Ngân hàng Westpac bị cáo buộc vi phạm luật chống rửa tiền

Ngân hàng Westpac của Australia đang đối mặt với khoản tiền phạt lớn sau khi cơ quan chức năng ngày 20/11 cáo buộc ngân hàng này vi phạm luật chống rửa tiền.

Cơ quan Tình báo Tài chính Australia (AUSTRAC) cho hay Westpac đã không báo cáo về giao dịch chuyển tiền quốc tế trị giá hơn 19,5 triệu, trong đó có "những giao dịch nguy cơ cao" sang các quốc gia Đông Nam Á liên quan đến bóc lột trẻ em.

Theo người đứng đầu AUSTRAC, Nicole Rose, Westpac đã vi phạm luật chống rửa tiền và tài trợ cho khủng bố.

Tuy nhiên, bà Rose không đưa ra bình luận về số tiền phạt mà ngân hàng này sẽ phải nộp và cho rằng đây là vấn đề của tòa án.

Trong một cuộc họp báo, bà Rose lưu ý vấn đề của Westpac dẫn đến sự vi phạm nghiêm trọng luật chống rửa tiền và tài trợ cho khủng bố. Bà cho biết các giao dịch không được báo cáo lên tới hơn 11 tỷ AUD (7 tỷ USD) trong giai đoạn từ năm 2013-2018.

Cáo buộc của AUSTRAC đã khiến giá cổ phiếu của Westpac “bốc hơi” gần 3%. Trong một tuyên bố ngày 19/11, Giám đốc điều hành (CEO) Westpac Brian Hartzer đã thừa nhận sự "nghiêm trọng" của các vấn đề do AUSTRAC nêu ra và cho biết ngân hàng này đang làm việc với cơ quan chức năng để chấn chỉnh lại các thủ tục pháp lý của Westpac.

Ông Hartzer cho biết những vấn đề trên không bao giờ được phép xảy ra và cần được xác định để khắc phục sớm hơn. Ông cũng bày tỏ sự thất vọng khi ngân hàng này không đáp ứng các quy định về pháp lý.

Trong khi đó, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã tỏ ra "bàng hoàng" trước những cáo buộc chống lại Westpac và yêu cầu các ngân hàng nước này cần nâng cao mức độ tuân thủ các quy định của pháp lý.

Năm ngoái, ngân hàng cho vay lớn nhất của Australia Commonwealth Bank đã chấp nhận khoản tiền phạt dân sự lên tới 700 triệu AUD để giải quyết những khiếu nại liên quan đến việc ngân hàng này vi phạm luật về chống rửa tiền và tài trợ cho khủng bố./.

Tin cùng chuyên mục