Tính chuyện giảm lãi suất điều hành

(BĐT) - Đó là thông tin được Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết trong cuộc họp báo ngày 12/3 về việc ban hành Thông tư 01 quy định cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
NHNN đang nghiên cứu và sẽ sớm đưa ra quyết định về lãi suất điều hành. Ảnh: Internet
NHNN đang nghiên cứu và sẽ sớm đưa ra quyết định về lãi suất điều hành. Ảnh: Internet

“Bên cạnh những giải pháp được đưa ra gần đây, NHNN đang nghiên cứu và sẽ sớm đưa ra quyết định về lãi suất điều hành thời gian tới, có thể là xu hướng giảm. NHNN đang nghiên cứu và sẽ sớm đưa ra quyết định về lãi suất điều hành trong thời gian tới, mức giảm lãi suất sẽ "tương đối tích cực", Phó Thống đốc nói.

Theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, giảm lãi suất điều hành là một cơ chế chính sách, giải pháp giúp tổ chức tín dụng có thanh khoản dồi dào, có thêm điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp.

Hạ lãi suất điều hành cũng là xu hướng đang diễn ra trên thế giới. Ngày 3/3, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã hạ 0,5% lãi suất cơ bản về mức 1,0 - 1,25%, mà không cần chờ tới cuộc họp chính thức ngày 17 - 18/3 nhằm bảo vệ nền kinh tế lớn nhất thế giới trước tác động của Covid-19.

Ngân hàng Trung ương Thái Lan cũng hạ lãi suất cơ bản từ 1,25% về 1%/năm, mức thấp kỷ lục và là lần cắt giảm thứ ba trong 5 cuộc họp gần nhất, nhằm hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế dưới áp lực hạn hán và sự bùng nổ của dịch bệnh. Ngân hàng Trung ương Philippines cắt giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm xuống còn 3,75%.

Tin cùng chuyên mục