Đầu tư Kinh doanh nhà Đông Hưng Thịnh (DHT Corp) đã bị “vuột” khỏi tay 2 mảnh đất vàng như thế nào?

(BĐT) - Ngày 12/12 tới, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) sẽ thực hiện bán đấu giá 461.516 cổ phần (tương đương 49%) nắm giữ tại Công ty CP Xuất nhập khẩu hóa chất miền Nam (Southchimex). Với mức giá khởi điểm 253.300 đồng/cổ phần, cao gấp hơn 25 lần mệnh giá, đây sẽ là một trong những thương vụ thoái vốn có giá cao bậc nhất trên sàn chứng khoán ở thời điểm hiện tại.
Thương vụ thoái vốn có giá “khủng” sẽ giúp Southchimex xóa mác “đất công” tại các khu đất được giao quản lý trước đây. Ảnh: Lê Tiên
Thương vụ thoái vốn có giá “khủng” sẽ giúp Southchimex xóa mác “đất công” tại các khu đất được giao quản lý trước đây. Ảnh: Lê Tiên

Nếu thành công, Southchimex sẽ được sở hữu toàn bộ bởi các ông chủ tư nhân, đồng thời giúp Công ty xóa mác “đất công” tại nhiều khu đất được giao quản lý.

Tiềm năng về đất

Southchimex tiền thân là doanh nghiệp nhà nước, được thành lập năm 1975 và chuyển sang mô hình công ty cổ phần từ tháng 8/2007. Là doanh nghiệp nhà nước lâu đời, Southchimex được giao quản lý và sử dụng nhiều khu đất tại vị trí đắc địa.

Bên cạnh khu đất 671,8 m2 tại địa chỉ 130 Trần Hưng Đạo, phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP.HCM, được Southchimex dùng làm trụ sở chính, Công ty đang quản lý và sử dụng 2 khu đất có quy mô lớn làm kho chứa hàng, gồm: 1.926 m2 đất tại số 19 Nguyễn Biểu, Phường 11, Quận 5 và 15.471 m2 đất tại Km 13.6 đường Xa lộ Hà Nội, phường Hiệp Phú, Quận 9, TP.HCM.

Trong đó, khu đất tại Quận 5 có thời hạn thuê đất đến 12/11/2066, còn khu đất tại Quận 9 vừa được Southchimex ký Hợp đồng thuê đất số 11944/HĐ-STNMT-QLĐ ngày 16/11/2017 với UBND TP.HCM.

Được biết, trước khi tái ký hợp đồng thuê đất với UBND TP.HCM, Southchimex đã dùng tài sản trên đất và giá trị thương quyền của 2 khu đất trên góp vốn vào Công ty CP Đầu tư Kinh doanh nhà Đông Hưng Thịnh (DHT Corp) theo Hợp đồng Hợp tác đầu tư số 0703/2016/HĐHTĐT ngày 7/3/2016.

Theo đó, 2 khu đất trên sẽ được sử dụng để xây dựng dự án nhà ở, thương mại dịch vụ. 2 khu đất sau đó cũng được bàn giao cho DHT Corp để thực hiện dự án theo Biên bản bàn giao ngày 11/8/2016.

Tuy nhiên, Vinachem đã có Công văn số 2000/HCVN-HĐTV yêu cầu tạm dừng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với 2 khu đất này. Cùng với đó, Hội đồng quản trị Southchimex quyết định thông qua việc tạm dừng sử dụng 2 khu đất trên để đầu tư góp vốn vào DHT Corp.

Ngoài ra, Southchimex còn quản lý, sử dụng 16.508 m2 đất tại đường số 3, Khu công nghiệp Biên Hòa 1, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. 

Bên cạnh khu đất 671,8 m2 tại địa chỉ 130 Trần Hưng Đạo, phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP.HCM, được Southchimex dùng làm trụ sở chính, Công ty đang quản lý và sử dụng 2 khu đất có quy mô lớn làm kho chứa hàng. Ảnh: Lê Tiên

Mối quan hệ giữa Southchimex và Đông Hưng Thịnh Corp

Thị trường bất động sản TP.HCM trong hơn hai năm nay gần như đóng băng toàn bộ, bắt nguồn từ việc xử lý sai phạm đất đai liên quan tới thế hệ lãnh đạo trước của Thành phố. Trong đó, có nhiều dự án chưa thể khởi công, nhiều dự án đang triển khai dở dang phải tạm dừng để phục vụ công tác thanh, kiểm tra, đặc biệt là các dự án BĐS sử dụng đất công trên địa bàn do lo ngại về việc định giá, cổ phần hóa chưa chính xác.
Tại thời điểm 30/6/2019, ngoài cổ đông Vinachem nắm giữ 49% vốn điều lệ, Southchimex được sở hữu bởi 5 cổ đông cá nhân khác. Trong đó, 2 cổ đông lớn nắm giữ tới 50,7% là bà Nguyễn Thị Diệu Hoa (17,653%) và bà Nguyễn Thị Thanh Hương (33,043%). Bà Hương cũng là cổ đông sáng lập nắm giữ 70% cổ phần DHT Corp.

Trước đó, 2 khu đất của Southchimex góp vốn vào DHT Corp được định giá 10,626 tỷ đồng (tương đương 15% vốn điều lệ). Số cổ phần còn lại được sở hữu bởi Công ty CP Máy và Thiết bị hóa chất. Vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị DHT Corp được giao cho ông Khuất Tùng Phong, người có nhiều mối liên hệ với Tập đoàn Hưng Thịnh - nhà phát triển bất động sản có tiếng khu vực phía Nam.

Trở lại với câu chuyện mang đất đi góp vốn của Southchimex, tỷ lệ sở hữu 49% vốn điều lệ của Vinachem không có quá nhiều sức nặng trong thương vụ góp đất đầu tư vào DHT Corp. Bởi theo điều lệ hoạt động của Southchimex, dự án đầu tư có giá trị bằng hoặc lớn hơn 35% tổng giá trị tài sản được ghi trong báo cáo tài chính gần nhất của Công ty sẽ được thông qua nếu có ít nhất 65% tổng số phiếu biểu quyết của tất cả cổ đông dự họp tán thành. Tạm tính theo tổng tài sản Southchimex tại thời điểm cuối năm 2016 là 135 tỷ đồng, 35% con số này vào khoảng 47,5 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với con số 10,626 tỷ đồng định giá cho 2 khu đất góp vốn vào DHT Corp. Vì vậy, thương vụ góp vốn vào DHT Corp chỉ cần ít nhất 51% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết thông qua. Như vậy, một số nhà đầu tư cho rằng việc định giá thấp 2 khu đất trên là “nhất cử lưỡng tiện”. Một mặt giúp pháp nhân mới  (DHT Corp) có được tài sản tốt, giá hời trong khi đó Southchimex không vướng phải rào cản là cổ đông Vinachem.

Việc Vinachem thoái vốn lần này sẽ giúp Southchimex được sở hữu toàn bộ bởi các ông chủ tư nhân, qua đó cũng sẽ xóa bỏ đi cái mác “đất công” của Công ty. Về phía Vinachem, doanh nghiệp này sẽ thu về ít nhất 116,9 tỷ đồng nếu thương vụ được bán thành công ở giá khởi điểm. Liệu DHT Corp có tham dự và trúng đấu giá hay không? Báo Đấu thầu sẽ tiếp tục thông tin.

Tin cùng chuyên mục