Sacombank rao bán cổ phiếu liên quan gia đình ông Trầm Bê

Gần 18 triệu cổ phiếu Công ty Vàng bạc đá quý Phương Nam được Sacombank rao bán lần thứ 5 trong vòng chưa đầy 2 tháng.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đang chào bán trọn lô 17,96 triệu cổ phiếu của Công ty cổ phần Thương mại vàng bạc đá quý Phương Nam (NJC). Giá khởi điểm của lô cổ phiếu này giảm gần 70 tỷ đồng sau 5 lần chào bán, chỉ còn 132 tỷ đồng.

NJC được thành lập đầu năm 2007 với hậu thuẫn là Ngân hàng Phương Nam. Ông Trầm Bê từng là cổ đông sáng lập và giữ chức Phó chủ tịch HĐQT công ty này. Đạt đỉnh vào giai đoạn 2009-2010 với doanh thu từ 6.600-7.600 tỷ đồng và lợi nhuận gần 40 tỷ đồng, hoạt động của công ty bắt đầu lao dốc sau đó một năm như các đơn vị cùng ngành và lần đầu ghi nhận lỗ vào năm 2013.

Xuất phát từ những khó khăn trong hoạt động kinh doanh, giữa tháng 8/2013, NJC đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường để thông qua việc chuyển đổi mô hình công ty từ công ty cổ phần sang công ty TNHH 2 thành viên. Khi đó, ông Trầm Bê tuyên bố sẽ mua lại cổ phần của cổ đông khi chuyển mô hình hoạt động. Tuy nhiên, quyết định thời điểm đó không được thông qua do Đại hội phải tạm hoãn. Kế hoạch chuyển đổi cũng bị tạm dừng cho đến hiện tại với lý do được ban lãnh đạo đưa ra là cổ đông chưa bán lại hết cổ phần.

Các năm sau đó, công ty đặt mục tiêu hòa vốn nhưng đều không hoàn thành. Số liệu đầu năm 2017 cho thấy công ty có vốn điều lệ 450 tỷ đồng và bà Trầm Thuyết Kiều (con gái ông Trầm Bê) sở hữu 11%.

Báo cáo tài chính gần đây của Sacombank cho biết ngân hàng đã trích lập dự phòng cho khoản đầu tư vào công ty này. Khoản phải thu trị giá 503 tỷ đồng, phát sinh từ hoạt động mua bán vàng giữa công ty này và Ngân hàng Phương Nam trước khi sáp nhập vào Sacombank.

Tin cùng chuyên mục