Thoái vốn Nhà nước trong tháng Sáu thu về 680 tỷ đồng

Trong tháng Sáu, Sở Giao Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã tổ chức bảy phiên đấu giá thoái vốn Nhà nước. Kết quả có 4/7 phiên đã bán hết 100% số cổ phần đưa ra đấu giá, với 60,2 triệu cổ phần trúng giá (tương đương 85% tổng khối lượng chào bán), thu về cho Nhà nước hơn 680,5 tỷ đồng, cao hơn 20,6 tỷ đồng so với giá khởi điểm.
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Cụ thể, tổng khối lượng cổ phần đưa ra đấu giá trong bảy phiên là hơn 70,7 triệu đơn vị, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. 

Đại điện HNX cho biết, Sở đã nhận được 567 lượt đăng ký tham dự từ các nhà đầu tư tổ chức và cá nhân và đây là tháng có số lượng nhà đầu tư đăng ký đấu giá nhiều nhất từ đầu năm đến nay.

Theo đó, các nhà đầu tư đã đặt mua với tổng khối lượng lên tới 84,9 triệu cổ phần, vượt 20% so với khối lượng chào bán.

Đáng chú ý, phiên đấu giá thu hút sự quan tâm đông đảo nhất từ công chúng đầu tư là phiên IPO của Tổng Công ty Tư vấn Xây dựng Việt Nam (337 lượt đăng ký).

Trong sáu phiên đấu giá cổ phiếu lần đầu ra công chúng, có ba phiên đấu giá (Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thống Nhất, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Đầu tư thương mại và Dịch vụ quốc tế và Tổng Công ty Dược Việt Nam) đã bán hết 100% số cổ phần chào bán và huy động được hơn 575,5 tỷ đồng, cao hơn 20,5 tỷ đồng so với giá khởi điểm.

Riêng một phiên đấu giá cổ phần thoái vốn Nhà nước tại Công ty cổ phần Thương mại Nghệ An, mặc dù mức giá khởi điểm lên tới 106.000 đồng/cổ phần (cao nhất trong tháng Sáu) song khối lượng cổ phần đặt rất mua cao (gấp 2,6 lần khối lượng chào bán) đồng thời toàn bộ số cổ phần chào bán đã được bán hết và thu về cho Nhà nước hơn 63,3 tỷ đồng.

Theo kế hoạch đấu giá được công bố tại thời điểm ngày 30/6 của HNX, trong tháng Bảy, Sở sẽ tổ chức đấu giá cổ phần cho ba Tổng Công ty (bao gồm các phiên IPO của Tổng Công ty Cơ khí Xây dựng, Tổng Công ty Vật tư Nông nghiệp và phiên đấu giá phát hành thêm cổ phần của Tổng Công ty Viglacera).

Ngoài ra, HNX cũng sẽ tổ chức các phiên thoái vốn của Công ty cổ phần Môi trường và Dịch vụ Đô thị Vĩnh Yên, Công ty cổ phần Nhà và Thương mại Dầu khí và Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Vật tư thiết bị đường sắt./.

Tin cùng chuyên mục