Chính phủ muốn tăng lương cơ sở

Mức lương cơ sở sẽ tăng khoảng 7%, thêm 110.000 đồng so với hiện tại, lên mức 1,6 triệu đồng một tháng vào năm 2020, theo đề xuất của Chính phủ.
Mức lương cơ sở được đề xuất tăng thêm 110.000 tỷ đồng từ năm sau.
Mức lương cơ sở được đề xuất tăng thêm 110.000 tỷ đồng từ năm sau.

Chiều 21/10, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng thừa uỷ quyền Chính phủ báo cáo Quốc hội về thực hiện ngân sách năm 2019, kế hoạch năm 2020.

Ông Đinh Tiến Dũng cho biết, Chính phủ dự kiến bố trí ngân sách để tăng lương cơ sở năm 2020 lên mức 1,6 triệu đồng một tháng. So với mức hiện tại 1,49 triệu đồng, lương cơ sở sẽ tăng thêm khoảng 110.000 đồng một tháng, tương đương tăng 7%.

Trước đó, từ ngày 1/7 lương cơ sở vừa tăng lên mức 1,49 triệu đồng một tháng, thêm 100.000 đồng so với năm 2018.

Thẩm tra đề xuất của Chính phủ, ông Nguyễn Đức Hải, Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính - ngân sách cho biết, đa số ý kiến của cơ quan thẩm tra nhất trí với đề xuất tăng lương cơ sở lên 1,6 triệu đồng một tháng. Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị cân nhắc việc tăng lương vì "có thể làm chi ngân sách mang tính chi tiêu dùng nhiều hơn chi cho đầu tư phát triển, khi sẽ phải dùng 50% nguồn tăng thu so với dự toán ngân sách địa phương và 40% tăng thu ngân sách trung ương cho cải cách tiền lương".

Uỷ ban Tài chính - ngân sách đề nghị, Chính phủ cần tăng cường tiết kiệm, chống lãng phí bằng các hoạt động thực chất, hiệu quả hơn nhằm tăng nguồn lực cho chi đầu tư xây dựng cơ bản, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư phát triển.

Cơ quan thẩm tra cũng cho rằng, Chính phủ cần thực hiện các bước đi phù hợp, xác định vị trí việc làm, tính chất phức tạp của nghề nghiệp... để chuẩn bị tiến hành cải cách tiền lương từ năm 2021. Một số ý kiến đề nghị tăng phụ cấp công vụ vì từ năm 2012 đến nay vẫn giữ nguyên là 25% và đề nghị dành nguồn lực tăng lương hưu trước năm 1993 vì mức thu nhập khá thấp so với mặt bằng chung của xã hội.

"Chính phủ cần rà soát, bảo đảm phù hợp đặc thù từng ngành, nghề với các khoản phụ cấp, thu nhập có tính chất lương", ông Hải lưu ý.

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cũng cho biết, Chính phủ dự kiến tăng hơn 113.000 tỷ đồng tổng chi cân đối ngân sách Nhà nước năm 2020 so với dự toán năm 2019. Lập dự toán chi thường xuyên chiếm 60,5% tổng chi ngân sách Nhà nước, giảm dần qua các năm.

Đồng tình với kiến nghị này, song Uỷ ban Tài chính - ngân sách đề nghị Chính phủ siết chặt chi thường xuyên hơn nữa thông qua tinh giản biên chế. Đề nghị này được cơ quan thẩm tra đưa ra từ thực tế giám sát tại một số địa phương, khi việc tinh giản biên chế làm chưa quyết liệt. "Có những nơi còn mang tính cơ học nhằm thu gọn đầu mối, dẫn đến chi thường xuyên vẫn còn cao. Một số địa phương khi ban hành chính sách còn chưa bảo đảm nguồn lực tài chính để thực hiện trong năm", ông Hải nêu, và đề nghị từ năm 2020, Chính phủ cần chỉ đạo thực hiện nghiêm quy định Luật ngân sách Nhà nước.

Mức lương cơ sở được áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức, người hưởng lương, phụ cấp và người lao động làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội... được ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí hoạt động ở trung ương, ở cấp tỉnh, huyện, xã, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt và lực lượng vũ trang. Mức lương cơ sở cũng được dùng làm căn cứ để điều chỉnh lương hưu.

Mức lương này không áp dụng với người lao động trong doanh nghiệp. Lương của nhóm đối tượng tính toán trên cơ sở lương tối thiểu vùng.

Tin cùng chuyên mục