Đẩy mạnh hợp tác đầu tư, thương mại Việt Nam - Nhật Bản

(BĐT) - Trong khuôn khổ chương trình tham dự Hội nghị Cấp cao G20 và thăm Nhật Bản, ngày 1/7/2019, tại Phủ Thủ tướng Nhật Bản, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Abe Shinzo bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển thực chất của quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản. Ảnh: Quang Hiếu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Abe Shinzo bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển thực chất của quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản. Ảnh: Quang Hiếu

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam luôn coi Nhật Bản là đối tác tin cậy, quan trọng hàng đầu và lâu dài. Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đánh giá cao vị thế, vai trò và những thành tựu đối ngoại của Việt Nam thời gian qua, cảm ơn những sáng kiến và đóng góp tích cực của đoàn Việt Nam tại Hội nghị Cấp cao G20. Thủ tướng Abe Shinzo cũng đánh giá cao cộng đồng hơn 330.000 người Việt Nam tại Nhật Bản, coi đây là “tài sản chung quý giá” đối với quan hệ hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Chính phủ Nhật Bản tiếp tục quan tâm, tạo môi trường thuận lợi cho người Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc tại Nhật Bản.

Hai bên bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển thực chất của quan hệ giữa hai nước, thể hiện qua việc hai bên vừa ký kết một loạt các văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực như y tế, giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, tài chính ngay trước Hội đàm Cấp cao Việt Nam - Nhật Bản.

Về hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, hai Thủ tướng hoan nghênh việc hai bên đã thống nhất về các thủ tục để cho phép nhập khẩu quả vải của Việt Nam và quả táo của Nhật Bản.

Hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ để triển khai hiệu quả các dự án hợp tác ODA của Nhật Bản tại Việt Nam, thúc đẩy hợp tác theo hình thức đối tác công tư (PPP). Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực để xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, thuận lợi hơn.

Tin cùng chuyên mục