Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam 2017: Doanh nghiệp Nhật Bản lo ngại vấn đề thực thi pháp luật

(BĐT) - Chính phủ Việt Nam, dưới sự lãnh đạo mạnh mẽ và triệt để của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đã rất nỗ lực trong việc tích cực thực hiện nhanh gọn và đơn giản hóa thủ tục hành chính. Tuy nhiên, vẫn còn thách thức trong thực thi pháp luật ở cấp dưới.
Quang cảnh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên 2017. Ảnh: Lê Tiên
Quang cảnh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên 2017. Ảnh: Lê Tiên

Đó là nhận định của ông Karashima, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam (JCCI) tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên 2017 (VBF 2017) vừa khai mạc sáng nay (12/12/2017).

Theo ông Karashima, hiện nay vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề như sự hiểu biết không đầy đủ của cán bộ phụ trách, trao đổi thông tin giữa các bộ ngành còn chưa chặt chẽ, cách giải thích về quy định pháp luật chưa rõ ràng nên đối với nhiều doanh nghiệp nước ngoài, việc thực thi pháp luật và vận hành hệ thống còn làm mất nhiều thời gian và chi phí.        

“Với hệ thống hành chính không minh bạch, không rõ ràng như vậy sẽ gây tổn thất lớn đến sự hấp dẫn của Việt Nam trong việc thu hút nhà đầu tư và các nhà đầu tư sẽ tránh đầu tư vào Việt Nam để chuyển hướng sang các nước khác”, đại diện JCCI quan ngại, đồng thời hy vọng Chính phủ Việt Nam sẽ đưa ra những biện pháp mạnh mẽ hơn nữa để giải quyết vấn đề này.

JCCI gửi đến Thủ tướng Chính phủ một số đề xuất để thực thi pháp luật hiệu quả đã được tổ chức này đưa ra tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam giữa kỳ tháng 6 vừa qua.

Đề xuất thứ nhất là “Thành lập một cơ quan mới liên bộ ngành, có quyền hạn xử lý mạnh mẽ mọi vấn đề phát sinh do sự thiếu rõ ràng này gây ra”. Cụ thể, “Ủy ban” trong đó Thủ tướng là Chủ tịch và ủy viên là các Bộ trưởng sẽ xin tư vấn của “Hội đồng chuyên gia” có trong Văn phòng Chính phủ để nhanh chóng xây dựng phương án biện pháp xử lý khiếu nại từ khối doanh nghiệp tư nhân.

Đề xuất thứ hai là “Hoàn thiện cơ chế ‘công văn chính thức’ hiện nay, bảo đảm doanh nghiệp nước ngoài dễ dàng tiếp cận các bộ ngành liên quan để xác nhận tính hợp pháp của một số hoạt động kinh doanh”.

Đồng thời, JCCI đánh giá cao những hoạt động mạnh mẽ và tích cực của Hội đồng Tư vấn Cải cách thủ tục hành chính (ACAPR) trong thời gian gần đây liên quan đến công tác cải cách thủ tục hành chính, đồng thời mong muốn đề xuất xây dựng một cơ cấu tổ chức mới thuộc ACAPR.

Vị đại diện cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam gửi đến Thủ tướng kỳ vọng mạnh mẽ Chính phủ Việt Nam sẽ thực hiện những đề xuất trên, tăng cường tính công khai, minh bạch và kịp thời của các thủ tục hành chính, nâng cao hơn nữa sức hấp dẫn đầu tư vào Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục