Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo VN 2019: Ba cam kết của Bộ trưởng Bộ KH&ĐT với nhà đầu tư và cộng đồng start up

(BĐT) - Hơn 100 quỹ đầu tư và rất nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo đã quy tụ tại Diễn đàn Quỹ Đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (Vietnam Venture Summit) 2019. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã chia sẻ 3 cam kết chính với  các nhà đầu tư và doanh nghiệp start-up. 
Bộ KH&ĐT cam kết sẽ hỗ trợ giới khởi nghiệp để các start-up có nhiều cơ hội tiếp cận các nguồn tài trợ
Bộ KH&ĐT cam kết sẽ hỗ trợ giới khởi nghiệp để các start-up có nhiều cơ hội tiếp cận các nguồn tài trợ

Thứ nhất, cam kết đối thoại và thảo luận thường xuyên với cộng đồng các nhà đầu tư mạo hiểm; phối hợp chặt chẽ với các Bộ, cơ quan liên quan triển khai xây dựng các giải pháp thích hợp, nhanh chóng giải quyết các khó khăn để khơi thông và không ngừng tăng cường dòng vốn vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của Việt Nam; đúc kết kinh nghiệm tổ chức để Hội nghị trở thành sự kiện thường niên của cộng đồng các nhà đầu tư mạo hiểm.

Thứ hai, thông qua Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia và các sáng kiến phát triển nguồn nhân lực và đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp, Bộ KH&ĐT cam kết sẽ hỗ trợ giới khởi nghiệp để các start-up có nhiều cơ hội tiếp cận các nguồn tài trợ đối với các start-up đã được thẩm định, được kết nối và hỗ trợ của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong và ngoài nước, để có điều kiện phát triển hơn và để cộng đồng các nhà đầu tư có cơ hội tiếp cận với nhiều cơ hội đầu tư chất lượng hơn.

Thứ ba, thông qua mạng lưới các tổ chức trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, Bộ KH&ĐT cam kết hỗ trợ hết sức cho một cộng đồng đổi mới sáng tạo năng động, gắn kết và chất lượng cao ở Việt Nam và các nước để tất cả những người tham gia cộng đồng có cơ hội học hỏi, nâng cao các kỹ năng tìm kiếm được các nguồn tài chính để có điều kiện phát triển, hoàn thiện ý tưởng công nghệ của mình, đặc biệt là các công nghệ chuyên sâu.

Bộ trưởng cũng chia sẻ, Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia với các quy chế ưu đãi đặc biệt đã được Bộ KH&ĐT trình Thủ tướng phê duyệt.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết thêm, trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ được giao, Bộ KH&ĐT kiến nghị 3 chương trình hành động chính, gồm: tập trung xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cho nền kinh tế đổi mới sáng tạo; hỗ trợ hoạt động đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp và khơi thông nguồn vốn cho các hoạt động đổi mới sáng tạo.

Vietnam Venture Summit là một trong những hoạt động ban đầu của chương trình hành động thứ ba nhằm khơi thông nguồn vốn đầu tư. Với sự kiện này, lần đầu tiên tại Việt Nam, nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm tầm cỡ khu vực và quốc tế đã đến và tham dự trong một sự kiện, để cùng nhau thảo luận về những cơ hội mà thị trường Việt Nam đem đến cho giới đầu tư cũng như khuyến nghị Chính phủ những giải pháp tháo gỡ vướng mắc để khơi thông dòng vốn. Đây là một phần của chiến lược lớn nhằm đưa hệ sinh thái đổi mới của Việt Nam lên một tầm cao mới.

Tin cùng chuyên mục