Đối thoại cấp cao thường niên về kinh tế Việt Nam - Pháp lần thứ 5

(BĐT) - Phiên họp lần thứ 5 Đối thoại cấp cao thường niên về kinh tế giữa Việt Nam và Pháp vừa diễn ra tại Hà Nội. Ông Jean-Baptiste Lemoyne, Quốc vụ khanh, bên cạnh Bộ trưởng châu Âu và Ngoại giao Pháp và ông Nguyễn Thế Phương, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT là đồng chủ tọa.
Năm 2018 đánh dấu 5 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt – Pháp. Ảnh: Việt Thắng
Năm 2018 đánh dấu 5 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt – Pháp. Ảnh: Việt Thắng

Năm 2018 đánh dấu 45 năm thiết lập quan hệ song phương và 5 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. Theo Thứ trưởng Nguyễn Thế Phương, Pháp là một trong những nước cung cấp ODA lớn cho Việt Nam, với tổng số vốn ký kết là 3 tỷ Euro, tập trung vào những lĩnh vực như nông nghiệp, y tế, giáo dục, hạ tầng. Thứ trưởng Phương đề nghị Chính phủ Pháp tiếp tục hỗ trợ ODA với mức 200 triệu Euro/năm để hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực hợp tác truyền thống và ứng phó với biến đổi khí hậu…

Hợp tác thương mại giữa hai nước liên tục phát triển. Năm 2017 đạt 4,6 tỷ USD, tăng 11,6% so với năm 2016, trong đó Việt Nam xuất khẩu vào Pháp 3,35 tỷ USD và nhập khẩu từ Pháp là 1,27 tỷ USD. Hợp tác đầu tư cũng có những kết quả nhất định. Thứ trưởng Phương tin tưởng và hy vọng Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU sẽ tạo ra bước tăng trưởng mạnh hơn cho hoạt động thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Ông Jean-Baptiste Lemoyne đánh giá cao những tiến bộ trong quan hệ hợp tác giữa hai nước. “Chính phủ Pháp mong muốn cùng tiến lên với Việt Nam và nhiều doanh nghiệp Pháp có thể đáp ứng được nhu cầu phát triển mới của Việt Nam”, ông Jean-Baptiste Lemoyne khẳng định.

Tại phiên họp, hai bên cũng trao đổi về những khó khăn, vướng mắc trong một số dự án lớn đang triển khai và cơ hội hợp tác trong một số lĩnh vực mà doanh nghiệp Pháp đang quan tâm tại Việt Nam.    

Tin cùng chuyên mục