Dự án BOT Hòa Lạc – Hòa Bình: Sẽ xử lý nghiêm đối tượng gây rối tại trạm thu phí

(BĐT) -Trước tình trạng nhiều tài xế xe không chính chủ tập trung phản đối trạm BOT Hòa Lạc – Hòa Bình khiến Doanh nghiệp đầu tư dự án buộc phải xả trạm vào chiều ngày 7/5/2019, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có công điện đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo các lực lượng chức năng kịp thời có biện pháp xử lý nghiêm đối với những đối tượng có hành vi kích động, gây rối, cố tình phá hoại, gây mất trật tự tại trạm thu phí BOT Hòa Lạc - Hòa Bình.
Một số chủ phương tiện không thuộc đối tượng miễn giảm giá vé theo quy định đã tụ tập phản đối, đòi được miễn vé 100%  - ảnh Lê Hoàng
Một số chủ phương tiện không thuộc đối tượng miễn giảm giá vé theo quy định đã tụ tập phản đối, đòi được miễn vé 100% - ảnh Lê Hoàng

Bộ GTVT cho biết, việc hoàn thành và đưa vào khai thác Dự án Đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc – Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai – Hòa Bình theo hình thức BOT đã đáp ứng tốt nhu cầu vận tải trên hành lang Hà Nội – Hòa Bình, là động lực góp phần tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, được nhân dân trong vùng dự án ủng hộ.

Bộ GTVT đã chấp thuận cho Nhà đầu tư, Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 - Hòa Lạc – Hòa Bình (Doanh nghiệp dự án) thực hiện thu phí hoàn vốn cho Dự án từ ngày 3/5/2019. Công tác tuyên truyền, công khai minh bạch phương án thu phí đã được Doanh nghiệp dự án thực hiện đầy đủ theo quy định của pháp luật trước khi tiến hành thu phí.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 - Hòa Lạc – Hòa Bình thì liên tiếp trong các ngày từ 3 – 7/5/2019 đã xảy ra tình trạng cản trở công tác thu phí do một số chủ phương tiện sinh sống trên địa bàn xóm Văn Minh, xã Yên Quang, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình lôi kéo tụ tập, tắt máy và dừng đỗ xe tại các làn thu phí trái quy định, đã có nhiều hành vi cản trở công tác thu phí dẫn tới ùn tắc giao thông và gây mất trật tự tại khu vực Trạm thu phí. Mặc dù đã được các lực lượng chức năng của công an tỉnh Hòa Bình hỗ trợ tích cực, cán bộ, nhân viên Trạm thu phí đã chủ động tuyên truyền, vận động, tổ chức đối thoại nhưng các chủ phương tiện vẫn có hành vi cản trở công tác thu phí.

Vì vậy, để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trong quá trình triển khai thu phí trên đường Hòa Lạc – Hòa Bình, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo các lực lượng chức năng của Tỉnh giải quyết tình hình mất an ninh trật tự trên địa bàn, kịp thời có các biện pháp xử lý nghiêm đối với những đối tượng có hành vi kích động, gây rối, cố tình phá hoại, gây mất trật tự xã hội theo quy định của pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 82/CĐ-TTg ngày 18/1/2018.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của UBND tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 – Hòa Lạc – Hòa Bình để đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông tại Trạm thu phí Km17+100 trên đường Hòa Lạc – Hòa Bình, tiếp tục tổ chức đối thoại, tuyên truyền vận động để người sử dụng dịch vụ đường bộ hiểu rõ phương án thu phí và chính sách pháp luật của Nhà nước.

Ông Bùi Quang Bát, Giám đốc Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình cho biết, mấy ngày qua, một số chủ phương tiện không thuộc đối tượng miễn giảm giá vé theo quy định đã tụ tập phản đối, đòi được miễn vé 100% và mở rộng phạm vi miễn giảm. Nhiều người có xe không chính chủ cũng yêu cầu được miễn giảm như người địa phương có xe chính chủ. Trước khi trạm thu phí đi vào hoạt động, Bộ GTVT đã quyết định giảm 50% giá vé cho các chủ phương tiện là tổ chức, cá nhân (xe chính chủ) nằm trong phạm vi bán kính 5 km của trạm thu phí, số lượng hơn 100 xe. "Đây là tuyến đường mới song nhiều chủ xe muốn đi miễn phí và nhiều chủ xe không chính chủ đã yêu cầu vượt quá thẩm quyền của chúng tôi", ông Bùi Quang Bát chia sẻ. 

Chiều ngày 9/5/2019, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Văn Thanh – nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, khi các phương án thu phí hoàn vốn cho dự án BOT đã được công khai một cách minh bạch và đầy đủ thì việc xử lý hành vi phá rối, gây mất trật tự tại trạm thu phí là hết sức cần thiết. Chính quyền địa phương cần phải chỉ đạo các lực lượng chức năng, huy động cán bộ công an để xử lý nghiêm các hành vi cản trở, gây rối tại trạm thu phí, không để xảy ra các tiền lệ xấu đối với chủ trương đúng đắn của Nhà nước trong thu hút đầu tư vào phát triển hạ tầng. Đối với các trường hợp xe không chính chủ thì cần phải rà soát để truy thu thuế cho Nhà nước. Bản thân những chủ xe không chính chủ đã không chấp hành quy định của Nhà nước, không thể dùng lập luận riêng của mình để đòi miễn, giảm và không chịu chấp hành các quy định về thu phí.

Tin cùng chuyên mục