Dự án BT hơn 400 tỷ đồng tại Lạng Sơn: Về tay “chủ cũ”

(BĐT) - Công ty CP đầu tư Bác Nguyên Lạng Sơn đang có cơ hội lớn là nhà đầu tư Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Hợp Thành 1, Hợp Thành 2 và khu tái định cư Hợp Thành với tổng mức đầu tư hơn 400 tỷ đồng tại Lạng Sơn theo loại hợp đồng BT. 
Năm 2008, Công ty Bác Nguyên Lạng Sơn đã được giao làm chủ đầu tư Dự án Cụm công nghiệp Hợp Thành, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: Nhã Chi
Năm 2008, Công ty Bác Nguyên Lạng Sơn đã được giao làm chủ đầu tư Dự án Cụm công nghiệp Hợp Thành, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: Nhã Chi

Kết quả này đã phản ánh nỗ lực, tâm huyết của nhà đầu tư khi Bác Nguyên Lạng Sơn đã dành hơn một thập niên để theo đuổi Dự án.

Cơ hội lớn khi duy nhất trúng sơ tuyển

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Cao Lộc (bên mời thầu) vừa công bố kết quả sơ tuyển Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Hợp Thành 1, Hợp Thành 2 và khu tái định cư Hợp Thành. Kết quả sơ tuyển cho thấy, Công ty CP Đầu tư Bác Nguyên Lạng Sơn (Công ty Bác Nguyên Lạng Sơn) là nhà đầu tư duy nhất trúng sơ tuyển dự án này. Đây cũng là nhà đầu tư duy nhất mua hồ sơ dự sơ tuyển và tham gia sơ tuyển Dự án.

Tổng vốn đầu tư Dự án dự kiến là 404,725 tỷ đồng. Dự kiến, nhà đầu tư sẽ được giao khai thác quỹ đất 28,4 ha (khu đất quy hoạch Khu dân cư Hợp Thành) để thực hiện dự án khác. Quỹ đất này nằm gần Dự án và đã được UBND tỉnh Lạng Sơn quy hoạch. Tổng giá trị thu từ đất của khu đất đối ứng dự kiến là khoảng 426 tỷ đồng, nhà đầu tư phải trả khoản chênh lệch gần 12 tỷ đồng.

Được biết, Bác Nguyên Lạng Sơn chính là nhà đầu tư đề xuất Dự án. Vào tháng 4/2018, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có quyết định phê duyệt đề xuất Dự án theo hình thức PPP, loại hợp đồng BT do nhà đầu tư này đề xuất.

Theo quy định, nếu chỉ có 1 nhà đầu tư trúng sơ tuyển, dự án sẽ được lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức chỉ định thầu, Bác Nguyên Lạng Sơn gần như đang nắm chắc trong tay dự án hơn 400 tỷ đồng này.

Về vấn đề thanh toán quỹ đất công (đất đối ứng) cho nhà đầu tư dự án BT, ngày 28/3/2018, Bộ Tài chính đã có văn bản yêu cầu tạm dừng việc xem xét, quyết định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư kể từ ngày 1/1/2018 cho đến khi Nghị định của Chính phủ quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án BT có hiệu lực thi hành. Khi được hỏi, vấn đề này có ảnh hưởng đến tiến độ Dự án và hoạt động kinh doanh của Công ty hay không, ông Vũ Ngọc Hải, Tổng giám đốc Bác Nguyên Lạng Sơn cho biết, nhà đầu tư chưa hề biết đến quy định này và Công ty sẽ tìm hiểu ngay. 

Hành trình 10 năm

Để có được cơ hội này, Công ty Bác Nguyên Lạng Sơn đã có hơn 10 năm theo đuổi Dự án. Trước đây, nhà đầu tư này được  UBND tỉnh Lạng Sơn giao cho thực hiện Dự án Cụm công nghiệp Hợp Thành, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn theo hình thức BOT từ năm 2008. Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc trong quá trình thực hiện nên đến năm 2017, dự án này vẫn chưa được triển khai.

Đến cuối năm 2017, Bác Nguyên Lạng Sơn xin điều chỉnh Dự án từ hợp đồng BOT sang hợp đồng BT. Bộ Kế hoạch và Đầu tư khi đó đã có Văn bản số 6402/BKHĐT-QLĐT ngày 7/8/2017 trả lời Công ty Bác Nguyên Lạng Sơn về việc tổ chức đấu thầu hay chỉ định thầu khi chuyển đổi loại hợp đồng.

Trong văn bản, Cục Quản lý Đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu rõ, hai loại hợp đồng này có bản chất hoàn toàn khác nhau về mô hình tài chính cũng như cơ chế thanh toán cho nhà đầu tư. Sau gần 10 năm, việc thay đổi loại hợp đồng từ BOT sang BT sẽ làm thay đổi hoàn toàn bản chất và nội dung của Dự án. Vì vậy, trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền (trong trường hợp này là UBND tỉnh Lạng Sơn) nhận thấy việc chuyển đổi từ loại hợp đồng BOT sang BT là cần thiết thì nên tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt đề xuất dự án, báo cáo nghiên cứu khả thi theo quy định tại Nghị định số 15/2015/NĐ-CP. Trước khi lập, thẩm định, phê duyệt đề xuất dự án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần xem xét khả năng bố trí quỹ đất để thanh toán đối với loại hợp đồng BT.

Công ty Bác Nguyên Lạng Sơn có địa chỉ tại phường Tam Thanh, TP. Lạng Sơn. Theo thông tin trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, từ tháng 6 - 8/2018, doanh nghiệp này đã 2 lần đăng ký thay đổi thông tin về vốn điều lệ. Theo đó, vào tháng 6/2018, Bác Nguyên Lạng Sơn thay đổi tăng vốn điều lệ từ 86 tỷ đồng lên 138 tỷ đồng. Cuối tháng 7/2018, Công ty tiếp tục tăng vốn điều lệ từ 138 tỷ đồng lên 250 tỷ đồng.